Theo dõi Báo Hànộimới trên

Litva mong muốn chia sẻ kinh nghiệm phát triển với Hà Nội

Hoàng Linh| 24/01/2019 16:03

(HNM) - Chiều 24-1, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng đã có buổi tiếp Đại sứ Cộng hòa Litva tại Trung Quốc kiêm nhiệm Việt Nam Ina Marciulionyte đến chào xã giao, nhân chuyến công tác tới nước ta từ ngày 20 đến 25-1-2019.


Tại buổi tiếp, Đại sứ Marciulionyte đã chia sẻ thế mạnh về công nghệ tài chính (Fintech) của Litva, cho biết gần đây có nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử đã coi Litva là một trong những cửa ngõ để thâm nhập vào thị trường châu Âu. Đại sứ cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể tìm hiểu hướng tiếp cận này, tới đầu tư tại Litva trong thời gian tới. 

Nói về Thủ đô Vilnius của Litva, Đại sứ Marciulionyte cho biết, đây là thành phố rất năng động với khoảng 700.000 dân, có nhiều điểm tương đồng với mục tiêu mà Hà Nội đang hướng tới. Trong bối cảnh Hà Nội đang tìm kiếm các đối tác thì Litva có thế mạnh về quản trị điện tử thành phố, dịch vụ điện tử, xử lý rác thải, xử lý nước sạch chất lượng cao… Do đó, hai bên có rất nhiều tiềm năng hợp tác. Litva sẵn sàng đón tiếp đoàn công tác Hà Nội sang tham khảo và chia sẻ kinh nghiệm.

Cảm ơn những chia sẻ của Đại sứ Marciulionyte, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng cho biết, Hà Nội hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức từ sức ép dân số đông, điều kiện thực hiện công nghiệp hóa còn một số hạn chế nên rất mong muốn có nền tảng quản lý tiên tiến, ứng dụng công nghệ thông tin, mà nhiều thành phố trên thế giới đang áp dụng, trong đó có Thủ đô Vilnius của Litva.

Ngoài ra, Hà Nội hiện cũng đang từng bước thiết lập cơ chế quản lý dân số, an ninh, trật tự xã hội… thông qua các giải pháp công nghệ; song song với nỗ lực cải thiện các lĩnh vực: Nâng cao năng lực bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, di sản; xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị; tổ chức giao thông… Với thực tế đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng cho rằng, Litva là điểm đến quan trọng để Hà Nội học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm quý báu.


Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng cũng đề nghị Litva xem xét cử các chuyên gia sang hỗ trợ Hà Nội trong một số lĩnh vực phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Litva mong muốn chia sẻ kinh nghiệm phát triển với Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.