Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam và Nam Sudan thiết lập quan hệ ngoại giao

Theo Hải Vân (TTXVN)| 22/02/2019 09:40

Ngày 21-2, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, thay mặt Chính phủ Việt Nam, và Đại sứ Akuei Bona Malwal, Trưởng Phái đoàn Nam Sudan tại Liên hợp quốc, thay mặt Chính phủ Nam Sudan, đã ký Thông cáo chung thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nam Sudan tại Trụ sở Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam ở New York.

Đại sứ Đặng Đình Quý. Ảnh: Hoài Thanh/Pv TTXVN tại Hoa Kỳ


Hai bên nhất trí trao đổi đại diện ngoại giao ở cấp Đại sứ và áp dụng Công ước Vienna năm 1961 về quan hệ ngoại giao trong quan hệ giữa hai nước. Với việc thiết lập quan hệ ngoại giao với Nam Sudan, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 54/55 nước tại châu Phi. Thông cáo chung được gửi tới Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres để lưu hành như văn kiện chính thức của Liên hợp quốc và thông báo đến các quốc gia thành viên Liên hợp quốc.

Sau lễ ký, Đại sứ Đặng Đình Quý đã có buổi gặp Đại sứ Akuei Bona Malwal, trao đổi việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong các vấn đề song phương và đa phương. Về song phương, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực có thế mạnh như nông nghiệp, ngân hàng và dầu khí. Về đa phương, Nam Sudan cam kết ủng hộ Việt Nam ứng cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Cùng ngày, hai Đại sứ đã đồng chủ trì tiệc chiêu đãi nhân dịp thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước với sự tham dự của gần 40 Đại sứ, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực các nước bạn bè truyền thống, thân thiết của Việt Nam và Nam Sudan và đại diện Ban thư ký Liên hợp quốc.

Cộng hòa Nam Sudan có diện tích 619.745 km2 với dân số 13,1 triệu người (năm 2017). Đây là quốc gia đất đai màu mỡ, sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, chủ yếu là dầu mỏ - nguồn nhiên liệu chiếm tới 98% ngân sách hoạt động hằng năm của Chính phủ và 80% Tổng sản phẩm quốc nội của Nam Sudan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam và Nam Sudan thiết lập quan hệ ngoại giao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.