Theo dõi Báo Hànộimới trên

Củng cố mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào

Phương Quỳnh| 24/02/2019 07:14

(HNM) - Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith, hôm nay (24-2), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào.

Kỳ họp lần thứ 41 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào diễn ra vào tháng 1 vừa qua.


Là nước láng giềng anh em gần gũi, Việt Nam luôn tự hào có Lào là người bạn thủy chung, trong sáng trong suốt thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc đổi mới xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Có thể nói, thời gian qua, mối quan hệ Việt Nam - Lào không ngừng phát triển và đã đạt nhiều kết quả quan trọng trên tất cả lĩnh vực. Hiếm có một nước nào trên thế giới mà việc trao đổi đoàn cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước lại được tiến hành thường xuyên như giữa Việt Nam với Lào. Các ban Đảng, các bộ, ngành, cơ quan của Quốc hội, Mặt trận, đoàn thể và các địa phương hai nước cũng thường xuyên sang thăm lẫn nhau để thông báo, chia sẻ kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế... Qua các chuyến thăm, ngoài việc tăng cường sự tin cậy gắn bó lẫn nhau, lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước đã đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng mang tính chiến lược định hướng cho quan hệ hai nước, làm cho mối quan hệ song phương ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Cùng với quan hệ chính trị tốt đẹp sẵn có, quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào trong những năm gần đây ngày càng khởi sắc, tạo nền tảng để liên kết và củng cố mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước. Hai bên đã chủ động, tích cực triển khai có hiệu quả các hiệp định hợp tác giữa hai Chính phủ, tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, chủ động tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo hành lang pháp lý đồng bộ để thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại. Đến tháng 12-2018, Việt Nam có 409 dự án đầu tư sang Lào, với tổng số vốn đầu tư 4,1 tỷ USD, chủ yếu trong lĩnh vực thủy điện, khai mỏ, vận tải, trồng cây công nghiệp và dịch vụ. Một số dự án lớn đã hoàn thành tiếp tục được vận hành khai thác tốt như: Thủy điện Xekaman 1; khách sạn Mường Thanh Viêng Chăn; Crown Plaza; dự án của Tập đoàn Công nghiệp viễn thông quân đội Viettel…

Năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 1 tỷ USD. Nhiều dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào đã phát huy hiệu quả, sản xuất kinh doanh có lãi, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển của hai nước, tạo công ăn việc làm cho người dân Lào. Không chỉ giới hạn trong hợp tác kinh tế, các lĩnh vực khác cũng được quan tâm thúc đẩy như hợp tác về giáo dục, đào tạo, y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn. Hợp tác giữa các địa phương giáp biên cũng được hai nước thúc đẩy tối đa với việc hình thành các khu kinh tế và giao lưu buôn bán qua các cửa khẩu.

Hợp tác quốc phòng, an ninh và đối ngoại tiếp tục có bước phát triển mới, là một trụ cột trong quan hệ hai nước. Hai bên phối hợp chặt chẽ trong việc giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở mỗi nước; phối hợp thực hiện tốt Nghị định thư và kế hoạch hợp tác về quốc phòng, an ninh; xây dựng tuyến biên giới ổn định và phát triển bền vững; hoàn thành các thủ tục pháp lý về Dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống cột mốc biên giới Việt Nam - Lào. Mùa khô 2017-2018, hai bên đã tìm kiếm và hồi hương được 233 bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào.

Không chỉ hợp tác trong khuôn khổ song phương, tình đoàn kết anh em Việt Nam - Lào còn được thể hiện rõ nét tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như: Liên hợp quốc, ASEAN, Tổ chức hợp tác kinh tế chiến lược ba dòng sông (ACMECS), Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS), Hợp tác bốn nước Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV), Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia... góp phần nâng cao uy tín, vị thế của mỗi nước ở khu vực và trên thế giới.

Chuyến thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là dịp để hai bên tiếp tục trao đổi về chủ trương, định hướng các nội dung hợp tác, biện pháp lớn nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác Việt Nam - Lào trên tổng thể các lĩnh vực. Diễn ra vào năm bản lề Việt Nam và Lào triển khai Nghị quyết Đại hội của mỗi Đảng, chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng còn khẳng định sự ủng hộ toàn diện của Việt Nam đối với công cuộc đổi mới, bảo vệ và xây dựng đất nước Lào, nhất là việc thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội X của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Củng cố mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.