Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công tác tổ chức Hội Nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai được quốc tế đánh giá cao

Theo Quang Vũ (TTXVN)| 01/03/2019 10:40

Sáng 1-3, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp Phiên thường kỳ tháng 2 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2019...


Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh 2 sự kiện nổi bật trong tháng 2 vừa qua mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã nỗ lực thực hiện đạt nhiều kết quả tốt, đặc biệt là Chính phủ đã tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt, hiệu quả.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Không có tình trạng thiếu thốn trong dịp Tết

Theo Thủ tướng, công tác chuẩn bị cho người dân đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua được thực hiện tốt, người dân đón Tết đầm ấm, vui tươi, hạnh phúc.

Mục tiêu tổ chức cho nhân dân, nhất là người nghèo, gia đình chính sách, dân tộc thiểu số đón Tết vui tươi, đầm ấm được cả hệ thống chính trị thực hiện chu đáo, tạo phấn khởi chung cho toàn xã hội; không có tình trạng thiếu thốn trong dịp Tết.

Thủ tướng cho biết, trong dịp Tết vừa qua MTTQ đã huy động được 1,75 triệu suất quà và 900 tỷ đồng để hỗ trợ người nghèo đón Tết. Cùng với đó, ngay sau Tết, các bộ, ngành, địa phương cũng đã có những chỉ đạo quyết liệt ngăn chặn tình trạng lễ hội không lành mạnh, cả nước nhanh chóng bắt tay vào các hoạt động lao động, sản xuất.

Nâng cao vai trò, vị thế Việt Nam

Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến công tác chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai tại Hà Nội, mặc dù thời gian rất gấp nhưng đã được triển khai rất tốt, chu đáo, đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Công tác chuẩn bị được tiến hành hết sức quyết liệt, cụ thể, phân công, giao nhiệm vụ rõ ràng, có sự phối hợp từ trung ương đến địa phương. Việt Nam đã đạt được nhiều thành công lớn trong hội nghị lần này.

“Vị thế, vai trò và công tác chuẩn bị, công tác tổ chức của Việt Nam được lãnh đạo hai nước và cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao”, Thủ tướng nói.

Việc Việt Nam nỗ lực chuẩn bị về mọi mặt, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho Hội nghị đã thể hiện rõ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác, phát triển và là một thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, tích cực thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, là dịp thúc đẩy bước tiến mới trong quan hệ Hoa Kỳ - Triều Tiên.

Đặc biệt, Việt Nam đã quảng bá hình ảnh một đất nước yêu chuộng hòa bình, đạt nhiều thành tựu trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế; giới thiệu một cách hiệu quả với bạn bè quốc tế về một đất nước có nền ẩm thực phong phú, người dân thân thiện, mến khách.

Khoảng 2.600 nhà báo quốc tế của các hãng thông tấn hàng đầu thế giới đã có mặt, qua đó quảng bá hình ảnh Hà Nội, Việt Nam. Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh đến kết quả công tác đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối. “Ngài Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trước khi lên máy bay đã rất cảm ơn Việt Nam”, Thủ tướng nói.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực các bộ, ngành, địa phương, nhất là Bộ Ngoại giao, Thông tin và Truyền thông, Công an, Quân đội, Văn phòng Chính phủ và thành phố Hà Nội. Trong một thời gian rất ngắn đã phục vụ tốt hội nghị, Hà Nội đã thể hiện ấn tượng sâu sắc, làm nhiều việc cụ thể để có một Hà Nội xanh, đẹp, trật tự an toàn, phục vụ tốt hội nghị.

Thủ tướng khẳng định: “Chúng ta đã làm rất nhiều việc để đóng góp vào quan hệ quốc tế, tận dụng tốt cơ hội tuyệt vời này để quảng bá sâu đậm đến toàn thế giới về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, về Thủ đô Hà Nội tươi đẹp, mến khách”.

Thủ tướng cho biết, hoạt động tuyên truyền về Việt Nam và sự kiện này lớn gấp 50 lần so với APEC 2017. Sự kiện này đã thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong các hoạt động quốc tế.

Thủ tướng nhắc lại nhận xét của một tờ báo về tính chất của hội nghị “đủ nắng thì hoa sẽ nở” và cho rằng, kết quả của Hội nghị lần này phản ánh sự phức tạp của tình hình thế giới.

Qua sự kiện này đã nâng cao vai trò của Việt Nam, khẳng định mong muốn của Việt Nam đóng góp vào nền hòa bình thế giới, tiến tới xây dựng phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Đây là một bước đi cần thiết, Thủ tướng nhấn mạnh.

Phấn đấu đạt kết quả toàn diện trong quý I

Đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 2, Thủ tướng cho rằng, tình hình chung vẫn có nhiều mặt tích cực. Kinh tế vĩ mô được đảm bảo, đầu tư nước ngoài tăng; du lịch tăng kỷ lục với nhiều lễ hội. Xuất khẩu tăng, nông nghiệp gặp thời tiết thuận lợi. Tổng cầu hàng hóa tiếp tục tăng mạnh, mức bán lẻ hàng hóa, đặc biệt là hàng tiêu dùng tăng cao.

Thủ tướng cũng lưu ý đến một số vấn đề trước mắt cần tập trung giải quyết đó là: Dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở 5 địa phương vừa được công bố, cần có giải pháp xử lý. Giá lúa đồng bằng Sông Cửu Long xuống thấp, cần có biện pháp cải thiện, nâng cao thu nhập, đời sống bà con khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Toàn cảnh Phiên họp thường kỳ tháng 2. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng hoan nghênh một số ngành như: Ngành nông nghiệp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Tổng công ty lương thực và một số đơn vị đã có chỉ đạo sớm mua lúa của người dân theo kế hoạch, cùng với đó triển khai nhiều biện pháp khác về thương mại, xuất khẩu để đảm bảo nâng cao giá trị.

Thủ tướng cũng cho biết, ngành chế biến, chế tạo có thể tăng chậm lại, cần có giải pháp tốt hơn. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực cũng đang cần có biện pháp thúc đẩy phù hợp.

Thủ tướng nhắc đến mục tiêu phải vượt kế hoạch năm 2019; nghiêm túc thực hiện Nghị quyết 01, Nghị quyết 02 của Chính phủ để đạt kết quả toàn diện trong quý I trong bối cảnh tình hình trong nước, quốc tế và khu vực có nhiều thay đổi.

* Tại phiên họp này, Chính phủ bàn về một số nội dung chính, gồm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2019; tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP; báo cáo phương án phân bổ nguồn dự phòng chung vốn ngân sách Trung ương, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; về phân bổ cho các địa phương kinh phí bảo trì đường bộ năm 2018; Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ và kết quả kiểm tra tháng 2-2019 của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và một số nội dung khác.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tình hình kinh tế - xã hội tháng 2-2019 tiếp tục ổn định, diễn biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 2 tháng đầu năm tăng 2,6% so với cùng kỳ. Tính đến hết tháng 2, tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước đạt 246 ngàn tỷ đồng, bằng 17,5% dự toán năm, tăng 18,2% so với cùng kỳ 2018. Cả nước có gần 16.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác tổ chức Hội Nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai được quốc tế đánh giá cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.