Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trao đổi kinh nghiệm hoạt động với Đoàn Đại biểu Quốc hội Lào

Hoàng Linh - Ảnh: Viết Thành| 05/03/2019 09:25

(HNMO) - Sáng 5-3, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam Tòng Thị Phóng; Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào Pany Yathotou và Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã đồng chủ trì hội thảo Trao đổi kinh nghiệm hoạt động của chính quyền địa phương giữa Đoàn Đại biểu cấp cao quốc hội Lào với TP Hà Nội.


Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu và đại diện các Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Ủy ban Kinh tế, các Vụ thuộc Quốc hội; đại diện các bộ, ngành liên quan. 

Về phía đại biểu thành phố Hà Nội có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn; Chánh Văn phòng Thành ủy Nguyễn Văn Tứ, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Bùi Huyền Mai. 

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu khai mạc hội thảo 


Phát biểu khai mạc hội thảo, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã đề cập sơ lược thông tin về những bước phát triển mới của thành phố trong năm vừa qua, đồng thời khẳng định năm 2019 và các năm tiếp theo, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng một Thủ đô hòa bình, xanh - văn hiến - văn minh - hiện đại; phấn đấu là nơi hội tụ các giá trị văn hóa tinh thần tiêu biểu của đại gia đình các dân tộc Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; tối ưu hóa các nguồn lực cho phát triển; chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế; xã hội hóa mạnh mẽ các nguồn lực, tạo ra đột phá mới trong đầu tư tư nhân, thu hút đầu tư nước ngoài; bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế; trong đó đặc biệt là tiếp tục vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou.


Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải khẳng định, cùng với chuỗi hoạt động của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Lào tại Việt Nam, với mục đích tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa cơ quan lập pháp, cơ quan dân cử của Lào với cơ quan lập pháp, cơ quan dân cử của Việt Nam từ trung ương đến địa phương, TP Hà Nội rất vinh dự được tổ chức một cuộc hội thảo trao đổi về kinh nghiệm hoạt động của chính quyền địa phương với các bạn Lào.

Theo đó, trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận chia sẻ kinh nghiệm về 5 nhóm vấn đề chính. Đó là:

Kinh nghiệm giám sát việc thực thi pháp luật và các văn bản dưới luật trong lĩnh vực thu ngân sách nhà nước;

Cơ chế phối hợp và triển khai nhiệm vụ giữa HĐND thành phố với các ngành, địa phương;

Cơ chế phối hợp giải quyết kiến nghị của người dân giữa HĐND thành phố với các ngành liên quan và chính quyền địa phương;

Chính sách liên quan đến đất đai và việc tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai của Thủ đô Hà Nội hiện nay;

Các chính sách khuyến khích doanh nghiệp vừa và nhỏ; quy chế cấp phép; cơ chế phối hợp và phân cấp quản lý giữa Trung ương, Thủ đô và cấp địa phương, tỉnh, quận, huyện.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tặng hoa, chúc mừng Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định, đây là những vấn đề lớn, liên quan đến hoạt động của HĐND, UBND; do đó đề nghị các đại biểu hai bên cùng tập trung trao đổi, thảo luận sôi nổi và hiệu quả.

Mở đầu hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn đã trình bày báo cáo ba nội dung gồm: Các chính sách khuyến khích doanh nghiệp vừa và nhỏ; Phân cấp quản lý doanh nghiệp; Công tác quản lý đất đai trên địa bàn thành phố. Báo cáo khẳng định, trong những năm qua, Hà Nội đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, như tăng cường cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, tạo thuận lợi, rút ngắn tối đa thời gian thành lập doanh nghiệp.

Đến nay, Hà Nội thực hiện 100% đăng ký doanh nghiệp qua mạng, đồng thời cũng hỗ trợ doanh nghiệp về đào tạo nhân lực, tư vấn khởi nghiệp, kinh phí nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, mặt bằng, tiếp cận tài chính... Trong công tác quản lý đất đai, thành phố tập trung vào việc cấp giấy chứng nhận và đăng ký kê khai đất đai lần đầu, đến nay, đã đạt 99,6%. Hà Nội cũng tăng cường thanh, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai, triển khai việc xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính tổng thể và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai toàn thành phố...

Tiếp đó, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã trình bày báo cáo ba nội dung về: Công tác giám sát của HĐND thành phố trong lĩnh vực tài chính - ngân sách; Cơ chế phối hợp và triển khai nhiệm vụ giữa HĐND thành phố với các ngành, địa phương; Cơ chế phối hợp giải quyết kiến nghị của người dân giữa HĐND thành phố và các ngành liên quan, chính quyền địa phương. 

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu đã dành thời gian thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm nhiều vấn đề thực tiễn cần giải quyết dưới sự điều hành của Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải. Các đại biểu HĐND, UBND, các sở, ngành của Hà Nội đã trao đổi, trả lời các nội dung mà đại biểu Lào quan tâm nêu câu hỏi. 

Phát biểu tại hội thảo, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá, buổi làm việc giữa Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Lào với TP Hà Nội diễn ra hết sức hiệu quả, thiết thực. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhận định, Hà Nội là địa phương thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Quốc hội, đồng thời cũng có nhiều nghị quyết chuyên đề của HĐND đi vào cuộc sống kịp thời như việc sáp nhập với tỉnh Hà Tây; kiện toàn bộ máy cán bộ sau sáp nhập ổn định, đồng thuận cao. Nhiều kinh nghiệm của Hà Nội đã trực tiếp được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận và nhân rộng, đặc biệt là các nội dung mà Đoàn đại biểu Quốc hội Lào quan tâm, trao đổi tại hội thảo.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng bày tỏ hy vọng, sau cuộc hội thảo này, với những chia sẻ chân tình của các lãnh đạo TP Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou và các bạn Lào sẽ có thể tham khảo những bài học kinh nghiệm, trong đó quan trọng nhất là tư duy và cách ra Nghị quyết của HĐND. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng nhấn mạnh, hội thảo hôm nay mới chỉ là bước đầu và đề nghị TP Hà Nội tiếp tục có các trao đổi kinh nghiệm chuyên đề với các bạn Lào, nhất là về khả năng phát triển và quản lý đô thị tầm cỡ như Hà Nội cũng như các chính sách đặc thù mà HĐND TP Hà Nội đã quyết nghị. 

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định, Quốc hội Việt Nam luôn nhận thấy trách nhiệm và tình cảm tiếp tục cùng các bạn Lào trao đổi kinh nghiệm hoạt động của Quốc hội, bồi dưỡng cán bộ dân cử; đồng thời cho biết sẽ tiếp tục cử các tổ công tác sang Lào báo cáo công tác trước Quốc hội và các đồng chí Lào, đồng thời khuyến khích các đồng chí Lào cử các tổ công tác sang Việt Nam để nghiên cứu sâu hơn về việc xây dựng và thực hiện pháp luật liên quan đến các lĩnh vực được trao đổi, thảo luận trong hội thảo lần này. 

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou phát biểu tại hội thảo.


Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đánh giá cao việc Quốc hội Việt Nam và TP Hà Nội tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm lần này, đặc biệt khi hội thảo diễn ra trong bầu không khí nhân dân Việt Nam anh em vừa đón năm mới Kỷ Hợi, giai đoạn hai nước Lào và Việt Nam đang tổ chức triển khai kết quả cuộc gặp thường niên giữa hai Bộ Chính trị Lào - Việt Nam và thành công của chuyến thăm hữu nghị của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tới Lào cuối tháng qua. 


Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou khẳng định, những thành tựu mà Việt Nam và Hà Nội đã đạt được trong thời gian qua sẽ là bài học quý báu cho Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Lào; khẳng định, việc tổ chức triển khai đường lối chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam một cách hiệu quả và phù hợp với thực tiễn đã đưa Hà Nội trở thành thành phố phát triển bền vững và ổn định. 

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đánh giá cao việc Hà Nội thực hiện nghiêm túc pháp luật, các chủ trương, đường lối của Đảng và Chính phủ, cũng như việc kiểm tra, giám sát, lắng nghe ý kiến cử tri; cho rằng cơ chế phối hợp linh hoạt giữa các cơ quan của Quốc hội, HĐND và cơ quan của TP Hà Nội là nguồn lực quan trọng trong việc quản lý nhà nước, giải quyết các khó khăn. Đây là kinh nghiệm quý mà Lào có thể học hỏi nhằm thúc đẩy tuyên truyền, phổ biến cho các tỉnh, thành, địa phương tại Lào. 

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou mong muốn, trong thời gian tới, bên cạnh các hoạt động hợp tác cấp cao, các cơ quan của TP Hà Nội, nhất là HĐND của hai thủ đô Hà Nội và Viêng Chăn sẽ tăng cường hợp tác thường xuyên, chặt chẽ hơn nữa, qua đó hỗ trợ HĐND các địa phương của Lào hoạt động vững mạnh, hiệu quả, làm tốt vai trò đại diện cho quyền và lợi ích của nhân dân. 

Phát biểu bế mạc hội thảo, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải bày tỏ cảm ơn những chia sẻ chân tình của Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng như của các đại biểu của Lào, Việt Nam, đã đóng góp ý kiến để hội thảo thành công tốt đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao đổi kinh nghiệm hoạt động với Đoàn Đại biểu Quốc hội Lào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.