Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội luôn coi trọng hợp tác với các doanh nghiệp Đức

Quỳnh Dương| 25/03/2019 20:07

(HNMO) - Ngày 25-3, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp phái đoàn kinh tế, nghị sĩ liên bang và các doanh nghiệp của CHLB Đức tới tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư thương mại với Hà Nội.


Tại buổi tiếp, Phó Đại sứ Đức tại Việt Nam Wolfgang Maig cho biết, hoạt động này nằm trong khuôn khổ chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức Peter Altmaier nhằm thúc đẩy các cơ hội hợp tác với Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng. Cùng ngày, đoàn đã tới thăm Khu Công nghệ cao Láng Hòa Lạc và một số cơ sở giáo dục.

Thay mặt Đoàn, Nghị sĩ Quốc hội Đức Mark Hauptmann bày tỏ vui mừng trước sự thay đổi nhanh chóng về kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội trong thời gian qua, đồng thời cho biết, chuyến thăm lần này nhằm bày tỏ tình đoàn kết, gắn bó sâu sắc với nhân dân và đất nước Việt Nam, qua đó mong muốn mở rộng, hoàn thiện và tiếp tục phát triển mối quan hệ kinh tế với Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Hiện, các doanh nghiệp Đức đang quan tâm tới lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, hệ thống đường sắt đô thị, số hóa, cấp thoát nước…

Thay mặt chính quyền và nhân dân Thủ đô, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chúc Đoàn có chuyến thăm và làm việc hiệu quả, đồng thời khẳng định, Hà Nội coi trọng việc xây dựng quan hệ thương mại toàn diện với Đức, một trong những đối tác hàng đầu từ châu Âu, đặc biệt là các hợp tác về thương mại, chuyển giao công nghệ.

Thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, có trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Hà Nội. Năm 2018, đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) đạt 7,5 tỷ USD và đứng đầu cả nước sau hơn 30 năm đổi mới. Trong giai đoạn phát triển 2016-2020, thành phố tập trung vào 3 khâu đột phá, bao gồm: Cải thiện cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực và cải cách hành chính.

Đề cập những thách thức mà Hà Nội phải đối mặt, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, Thủ đô đang nỗ lực xử lý các vấn đề về ô nhiễm nguồn nước và không khí, ùn tắc giao thông, kết cấu đường sắt đô thị chưa hoàn thiện… Do đó, Hà Nội luôn coi trọng hợp tác với các doanh nghiệp Đức trong nhiều lĩnh vực liên quan.

Với viễn cảnh Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) được ký kết trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung sẽ trở thành thị trường lớn, là cửa ngõ vào ASEAN và khu vực Đông Nam Á cho các đối tác châu Âu, trong đó có Đức.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề xuất 3 kế hoạch hợp tác cụ thể với Đức. Thứ nhất, Hà Nội và TP Frankfurt dự kiến ký văn kiện hợp tác hữu nghị trong thời gian tới. Thứ hai, Hà Nội dự kiến phối hợp với Phòng Công nghiệp và thương mại Frankfurt tổ chức một hội nghị xúc tiến đầu tư giữa hai thành phố. Thứ ba, Hà Nội mong muốn tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán Đức tại Việt Nam tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa Đức trên địa bàn Thủ đô, qua đó tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp hai bên tăng cường hiểu biết và hợp tác.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung mong muốn phái đoàn nghị sĩ và doanh nghiệp Đức sẽ ủng hộ và kết nối để kế hoạch hợp tác trong thời gian tới đạt được hiệu quả cao. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội luôn coi trọng hợp tác với các doanh nghiệp Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.