Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Vương quốc Hà Lan

Theo Tin tức| 09/04/2019 20:35

Chiều 9-4, tại nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte đang thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte. Ảnh: Dương Giang/TTXVN


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Mark Rutte; chúc mừng Thủ tướng Hà Lan và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm thành công; bày tỏ hài lòng trước việc hai bên nhất trí nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hà Lan lên Đối tác toàn diện, mở ra nhiều cơ hội, triển vọng hợp tác mới trên nhiều lĩnh vực cho Hà Lan và Việt Nam.

Cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian cho cuộc tiếp, Thủ tướng Hà Lan bày tỏ vinh dự đến thăm nhà Quốc hội và hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Tại cuộc hội kiến, hai nhà lãnh đạo nhất trí đánh giá, quan hệ hữu nghị Việt Nam - Hà Lan đang phát triển rất tốt đẹp trên mọi lĩnh vực.

Thông báo với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về kết quả hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Mark Rutte cho biết, Hà Lan và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng, đều có đồng bằng châu thổ và đều là những nước xuất khẩu nông sản nên có thể học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Có nhiều minh chứng cho thấy, quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Hai nước đã có quan hệ đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước; hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Hà Lan tăng lên 7 lần chỉ sau 4 năm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte. Ảnh: Dương Giang/TTXVN


Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cùng trao đổi một số vấn đề liên quan đến Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Quốc hội Việt Nam đang trong quá trình rà soát để sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp luật trong nước cho phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia, cũng như phù hợp với các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã và đang đàm phán, ký kết…

Thủ tướng Mark Rutte cho biết, Hà Lan ủng hộ việc sớm ký kết và phê chuẩn EVFTA, vì EVFTA không chỉ có lợi cho Việt Nam, mà còn có lợi cho tất cả các bên có liên quan, đặc biệt là Hà Lan.

“Hà Lan là nhà đầu tư từ EU lớn nhất tại Việt Nam và là đối tác thương mại lớn thứ hai trong các nước EU của Việt Nam. Nếu đặt câu hỏi ai là người được hưởng lợi từ EVFTA, thì đó chính là chúng tôi cũng như các đối tác khác của châu Âu. Vì vậy, chúng tôi thấy rằng, đây là lợi ích không chỉ của hai nước, mà còn là lợi ích của cả các nước thành viên EU khác. Do vậy, chúng tôi sẽ cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh hơn nữa tiến trình ký kết, phê chuẩn EVFTA”, Thủ tướng Hà Lan nói.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Hà Lan đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Vương quốc Hà Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.