Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia

Theo Hoàng Thị Hoa (TTXVN)| 07/05/2019 15:30

Sáng 7-5, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia Enzo Moavero Milanesi.


Chủ tịch Quốc hội nhiệt liệt chào mừng Bộ trưởng Enzo Moavero Milanesi thăm chính thức Việt Nam; đồng thời hài lòng nhận thấy sự phát triển của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Italia thời gian qua trên tất cả các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, thương mại - đầu tư, văn hóa - giáo dục, khoa học - công nghệ, an ninh - quốc phòng, đặc biệt trong bối cảnh hai nước vừa kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (23/3/1973 - 23/3/2018) và 5 năm triển khai quan hệ đối tác chiến lược (2013-2018) với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia Enzo Moavero Milanesi đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN


Chủ tịch Quốc hội đánh giá, tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, nhất là trong lĩnh vực thương mại - đầu tư; Italia có thế mạnh về sản xuất công nghiệp, đặc biệt về cơ khí chế tạo và công nghệ cao, phát triển hạ tầng - giao thông, năng lượng. Đây là những lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu hợp tác.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, hiện kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 5 tỷ USD. Tháng 6-2019 tới đây, Italia và Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức “Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italia - ASEAN” lần thứ 3 tại Hà Nội với sự quy tụ của nhiều doanh nghiệp lớn từ Italia và ASEAN. Đánh giá cao sáng kiến này, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là cơ hội để tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại giữa Italia và các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam - đối tác thương mại lớn nhất của Italia trong ASEAN.

Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian cho cuộc tiếp. Đánh giá thời gian qua quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, Bộ trưởng cho rằng, Việt Nam là thành viên ASEAN, Italia là thành viên Liên minh châu Âu (EU). Với tư cách là một trong những thành viên sáng lập EU, Italia cam kết hỗ trợ Việt Nam từ quá trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA); bày tỏ mong muốn EVFTA sẽ sớm được ký kết và phê chuẩn, sẽ là động lực thúc đẩy kim ngạch thương mại - đầu tư giữa EU nói chung và giữa Italia với Việt Nam tăng cao.

Cảm ơn Bộ trưởng đã có những chia sẻ, Chủ tịch Quốc hội cho biết, kỳ họp trong tháng 5 này, Quốc hội Việt Nam sẽ xem xét thông qua một số luật liên quan đến lao động, đến cam kết trong EVFTA; bày tỏ mong muốn Italia tiếp tục có tiếng nói ủng hộ để Nghị viện châu Âu đưa hồ sơ EVFTA thành ưu tiên trong chương trình nghị sự ngay đầu nhiệm kỳ mới.

Nhấn mạnh chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này nhằm tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại hai nước, Bộ trưởng Enzo Moavero Milanesi đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực; nêu rõ hai nước mặc dù cách xa nhau về khoảng cách địa lý nhưng với sự phát triển về khoa học công nghệ hiện nay, khoảng cách này được rút ngắn rất nhiều. Hai nước cũng đã chia sẻ nhiều quan điểm chung về chính sách đối ngoại, kinh tế-thương mại, an ninh-quốc phòng…

Ghi nhận sự tăng trưởng của trao đổi thương mại hai chiều, sự gia tăng của các doanh nghiệp Italia đến đầu tư tại Việt Nam, Bộ trưởng Enzo Moavero Milanesi nhấn mạnh, hai nước có nhiều điểm tương đồng, trong đó, vào thế kỷ XIX, XX, hai nước đã nỗ lực đấu tranh giành độc lập tự do của mình. Đây là những nền tảng góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác hai nước.

Bộ trưởng chia sẻ, Italia có thể tăng cường hợp tác với Việt Nam trong sản xuất công nghiệp, cơ khí, tự động chính xác - là những lĩnh vực các doanh nghiệp Italia có thế mạnh. Thực tế, cộng đồng doanh nghiệp Italia có đặc thù phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ. Theo Bộ trưởng, đây là một lợi thế, bởi các doanh nghiệp nhỏ có sự năng động, chủ động cao trong sáng tạo, cũng như hợp tác với các doanh nghiệp khác. Khả năng sáng tạo của doanh nghiệp Italia là rất lớn, do đó Italia sẵn sàng chia sẻ sự hiểu biết, tri thức trong quản lý hệ thống doanh nghiệp vừa và nhỏ với Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Italia đã dành ODA cho Việt Nam; cho biết các dự án hợp tác phát triển của Italia đã và đang đáp ứng thiết thực các mục tiêu ưu tiên phát triển bền vững của Việt Nam; đồng thời đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác, mở rộng sang các lĩnh vực khác mà hai bên có thế mạnh và nhu cầu; Italia thực hiện hiệu quả chương trình chuyển đổi nợ cho Việt Nam, tài trợ cho các dự án bảo vệ rừng và bảo vệ môi trường...

Nhân dịp này, qua Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia, Chủ tịch Quốc hội gửi lời hỏi thăm và lời mời tới Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Italia thăm chính thức Việt Nam trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.