Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyến đi thúc đẩy tình hữu nghị bền chặt Việt - Nga

Thùy Dương| 20/05/2019 06:52

(HNM) - Hôm nay (20-5), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân sẽ thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Thủ tướng Liên bang Nga Dmitri Medvedev.

Chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa khẳng định chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga.

Việt Nam và Liên bang Nga có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Ngày 30-1-1950, Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết (Liên Xô) là một trong những nước đầu tiên công nhận và chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga ngày nay đã kế thừa quan hệ Việt - Xô với tài sản quý báu là những thành quả to lớn của tình hữu nghị và quan hệ hợp tác truyền thống.

Chuyến thăm 3 nước châu Âu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có phu nhân tháp tùng.


Sau những nỗ lực khôi phục và phát triển quan hệ song phương, năm 2001 Việt Nam và Nga đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và đến năm 2012 nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Quan hệ hợp tác giữa hai nước được thử thách qua thời gian, đang phát triển mạnh mẽ cả về bề rộng lẫn chiều sâu với nhiều thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực.

Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đến Nga trong tháng 9-2018 và hội đàm với Tổng thống Nga V.Putin được coi là giai đoạn phát triển mới, làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện. Tại chuyến thăm này, hàng loạt văn kiện được ký kết cả ở cấp chính phủ, cấp bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, hai bên duy trì nhiều cơ chế phối hợp và đối thoại giữa các cấp.

Hai bên đã thiết lập được cơ chế tiếp xúc cấp cao thường niên, hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế, nhất là tại Liên hợp quốc cũng như các tổ chức do ASEAN làm nòng cốt. Hai bên đồng quan điểm về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực, phối hợp chặt chẽ và ủng hộ nhau tại các diễn đàn quốc tế như Liên hợp quốc, Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM), Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF)...

Về kinh tế, những năm gần đây, hai bên đã đạt những thành tựu quan trọng trong lĩnh vực kinh tế và thương mại, điển hình là việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu mà Nga là thành viên quan trọng. Năm 2018, thương mại giữa Nga với Việt Nam đạt hơn 6 tỷ USD, tăng 16,35% so với năm 2017. Hợp tác đầu tư giữa hai nước tiếp tục được mở rộng, đặc biệt với các dự án đầu tư lớn của Việt Nam sang Nga.

Đối với lĩnh vực năng lượng, hai bên tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án dầu khí, cũng như mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực khác như cung cấp khí hóa lỏng và điện khí.

Ngoài ra, Nga là một trong những nước có lượng khách du lịch đến Việt Nam tăng nhanh, với hơn 600 nghìn lượt trong năm 2018, đứng thứ 6 trong số các quốc gia có khách du lịch thường xuyên đến Việt Nam. Các chuyên gia Nga cho rằng Việt Nam đang là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2018 tăng trưởng trên 7%, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Đáng chú ý, trong thời gian gần đây, quan hệ giữa các địa phương hai nước phát triển mạnh và ngày càng đi vào thực chất. Hai bên thường xuyên tổ chức những ngày văn hóa, tuần văn hóa, các cuộc triển lãm, hội thảo giới thiệu về đất nước, con người của nhau. Cộng đồng người Việt với gần 10 nghìn người đang sinh sống làm ăn kinh doanh tại Nga, luôn gắn bó và coi Nga là quê hương thứ hai của mình.

Với thực tế đó, chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tiếp tục khẳng định chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng và mong muốn củng cố, thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga. Đây cũng là dịp để nâng cao sự hiểu biết của người dân Nga, nhất là thế hệ trẻ về đất nước và con người Việt Nam, qua đó tăng cường tình cảm gắn bó, hữu nghị thủy chung giữa nhân dân hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyến đi thúc đẩy tình hữu nghị bền chặt Việt - Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.