Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng thăm Đại sứ quán và nói chuyện với cộng đồng người Việt tại Nga

Theo Tin tức| 22/05/2019 09:12

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều tối 21-5 theo giờ địa phương (tức ngày 22-5 theo giờ Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Đại sứ quán và nói chuyện với đại diện cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Đại sứ quán và nói chuyện với đại diện cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga. Ảnh: TTXVN


Sau khi nghe Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh báo cáo tóm tắt về tình hình hoạt động của Đại sứ quán cũng như những tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo tới bà con cộng đồng những thành tựu về kinh tế, chính trị nổi bật của đất nước.

Thủ tướng cho biết, trong năm 2018, đất nước đã đạt được những thành tích to lớn về nhiều mặt, như thu ngân sách, đầu tư nước ngoài, xuất nhập khẩu, lượng khách du lịch, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động, nhưng chúng ta vẫn bảo đảm được mức tăng trưởng kinh tế 6,9%, mức lạm phát vẫn giữ được ở mức thấp, đời sống nhân dân ổn định. Các mặt hoạt động, nhất là văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh đều được bảo đảm.

Đánh giá về mối quan hệ Nga-Việt, Thủ tướng cho biết, thời gian qua, mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Liên bang Nga tiếp tục phát triển, độ tin cậy chính trị được nâng cao. Lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên gặp gỡ và chia sẻ nhiều vấn đề. Hợp tác khoa học, kỹ thuật, văn hóa, giáo dục, du lịch, quân sự quốc phòng giữa hai nước đều được đẩy mạnh.

Mặc dù năm 2018 kim ngạch thương mại song phương đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước, song theo Thủ tướng con số này còn quá khiêm tốn so với các thị trường khác và cần phải tìm cách đẩy mạnh hơn nữa bởi tiềm năng còn rất lớn. Trong chuyến thăm lần này, hai nước sẽ ký nhiều văn kiện hợp tác quan trọng.

Thủ tướng biểu dương nỗ lực tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga thời gian qua đã làm việc hết sức trách nhiệm, đưa hoạt động của cơ quan đại diện đi vào nề nếp. Tất cả các mặt kinh tế, chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa… đều được thúc đẩy phát triển.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Đại sứ quán đẩy mạnh hơn nữa ngoại giao kinh tế. Mỗi người Việt phải là một đại lý tiêu thụ hàng Việt Nam ra nước ngoài. Sứ quán cũng phải chú trọng hơn nữa công tác cộng đồng, công tác lãnh sự để mỗi người Việt Nam ở nước Nga đều nhận được sự quan tâm, chăm sóc của Sứ quán.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với cán bộ Đại sứ quán, Cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Đề cập đến cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga, Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn luôn dành những tình cảm và có những chính sách ngày một tốt hơn đối với bà con cộng đồng ở nước ngoài, hiểu được tấm lòng hướng về quê hương, hướng về Tổ quốc của bà con.

Cộng đồng người Việt ở Liên bang Nga là một cộng đồng đoàn kết, luôn giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn, tuân thủ pháp luật, hội nhập tốt với xã hội sở tại và có nhiều người đã nỗ lực để đạt được những thành công nhất định. Thủ tướng đánh giá cao những đóng góp quan trọng, tình cảm hướng về quê hướng đất nước trong suốt thời gian qua của cộng đồng người Việt ở Liên bang Nga.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn bà con cộng đồng đoàn kết, thương yêu nhau, biết tổ chức làm ăn, các cháu học tập tốt, tuân thủ tốt pháp luật sở tại, đóng góp vào mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước. Thủ tướng chúc cộng đồng người Việt Nam ở Liên bang Nga ngày càng thành công, đoàn kết, chúc Đại sứ quán Việt Nam ở Liên bang Nga hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng thăm Đại sứ quán và nói chuyện với cộng đồng người Việt tại Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.