Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề nghị Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Nguyễn Thúc| 23/05/2019 16:54

(HNMO) – Chiều 23-5, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức họp báo thường kỳ, nhằm thông tin và giải đáp những vấn đề báo chí trong nước và quốc tế quan tâm.

Quang cảnh họp báo thường kỳ.


Trước việc Trung Quốc tổ chức cuộc đua thuyền buồm cúp Ty Nam lần thứ 7 ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa theo quy định của luật pháp quốc tế. Việc Trung Quốc tiếp tục tổ chức cuộc đua thuyền buồm cúp Ty Nam lần thứ 7 tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này; trái với những thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, tinh thần tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); gây phức tạp tình hình và không có lợi cho việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông. Việt Nam đề nghị phía Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, không tái diễn hoạt động nói trên, không có các hoạt động gia tăng căng thẳng làm phức tạp tình hình ở khu vực”.

Liên quan tới căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Đây là mối quan tâm chung của quốc tế, bởi vì nó có ảnh hưởng tới thương mại toàn cầu và sự ổn định của thế giới. Việt Nam quan tâm theo dõi và mong muốn hai nước giải quyết bất đồng thông qua đối thoại, thương lượng trên tinh thần tôn trọng, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau, phù hợp với luật pháp quốc tế và các cam kết quốc tế, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới”.

Về tình hình bán đảo Triều Tiên gần đây, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: “Việt Nam cho rằng, các bên cần tuân thủ nghiêm túc và đầy đủ các Nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc; đồng thời thúc đẩy đối thoại nhằm tiến tới xây dựng một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân, đóng góp vào hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới”.

Về thông tin của Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế (CSIS) liên quan đến các đội tàu đánh bắt nghêu của Trung Quốc có thể phá hoại môi trường Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: “Quan điểm của Việt Nam về vấn đề chủ quyền và các vấn đề liên quan khác ở Biển Đông là rõ ràng, nhất quán và đã được khẳng định nhiều lần. Việc khai thác các nguồn tài nguyên ở khu vực Biển Đông cần tuân thủ luật pháp quốc tế như đã được nêu trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982). Theo đó, việc khai thác tài nguyên ở Biển Đông cần tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền của các quốc gia ven biển; tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường sinh thái biển. Các quốc gia cũng cần tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo các điều ước quốc tế về môi trường”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.