Theo dõi Báo Hànộimới trên

Củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ

Phương Chi| 24/05/2019 06:35

(HNM) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thăm chính thức Hoa Kỳ từ ngày 22 đến 23-5.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo.


Ngày 22-5, tại hội đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và các cuộc gặp với Phó Cố vấn An ninh quốc gia Charles Kupperman cùng Trợ lý Tổng thống, Cố vấn An ninh quốc gia của Phó Tổng thống Keith Kellogg, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, Việt Nam coi trọng và sẵn sàng trao đổi với Hoa Kỳ nhằm củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền, thể chế chính trị, vì lợi ích của hai nước.

Ngoại trưởng Mike Pompeo, Phó Cố vấn An ninh quốc gia Charles Kupperman và Trợ lý Tổng thống, Cố vấn An ninh quốc gia của Phó Tổng thống Keith Kellogg khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ song phương phát triển thực chất và hiệu quả. Phía Hoa Kỳ nhấn mạnh, hai bên cần phối hợp tốt trong việc tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là các đoàn cấp cao; tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư trên cơ sở hai bên cùng có lợi; ủng hộ việc hai nước tiếp tục hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có việc triển khai dự án tẩy độc dioxin sân bay Biên Hòa.

Hai bên cũng thảo luận các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Về vấn đề Biển Đông, hai bên tái khẳng định ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện hiệu quả và đầy đủ Tuyên bố ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) và sớm ký kết Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.