Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga ưu tiên xem xét vấn đề cấp visa cho công dân Việt Nam

Theo Hiếu Trần (Vietnam+)| 24/05/2019 19:02

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm 23-5, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Vyacheslav Volodin tuyên bố, Nga ưu tiên xem xét vấn đề cấp visa cho công dân Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Vyacheslav Volodin. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)


Theo thông báo trên website chính thức của Duma Quốc gia Nga, tại cuộc gặp này, khi thảo luận về hợp tác du lịch Việt-Nga, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng về bước phát triển mạnh mẽ của hợp tác du lịch giữa hai nước.

Theo Thủ tướng, trong năm 2018, du khách Nga đến Việt Nam đạt mức kỷ lục, với gần 700.000 lượt người, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa Nga trở thành quốc gia có nhiều du khách đến Việt Nam ở khu vực châu Âu.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn phía Nga xem xét tạo điều kiện thuận lợi khi cấp visa du lịch cho công dân Việt Nam.

"Tôi muốn đề nghị Nga tạo điều kiện thuận lợi khi cấp visa du lịch cho công dân Việt Nam có mong muốn đến thăm Nga", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Vyacheslav  Volodin. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)


Đáp từ, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga ủng hộ đề nghị này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và cho biết Hạ viện Nga sẽ ưu tiên thảo luận vấn đề này.

"Đề xuất của ngài về việc miễn thị thực rất đáng được quan tâm và ủng hộ. Quả thật, chúng ta đã tiến đến mức độ khi mà vấn đề này không chỉ cần phải thảo luận, mà còn phải đi đến quyết định. Chúng tôi cho rằng sẽ hoàn toàn phù hợp nếu chúng tôi (Duma Quốc gia) ưu tiên thảo luận vấn đề này và đưa ra đề xuất với các cơ quan liên quan”, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga phát biểu.

Thượng viện Nga ủng hộ, nhưng thận trọng

Cũng về vấn đề cấp visa vào Nga với công dân Việt Nam, tại cuộc hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) Valentina Matvyenko cho rằng có tiềm năng đáng kể trong việc phát triển hợp tác mở rộng các mối liên hệ trực tiếp giữa các khu vực của hai nước.

Về vấn đề này, Chủ tịch Thượng viện Nga tán thành việc tự do hóa cơ chế visa Việt-Nga. Điều này cho phép tăng cường trao đổi văn hóa, du lịch song phương.

Tuy nhiên, bà Matvyenko cho rằng việc này cần phải được tiến hành một cách toàn diện và từng bước một.

Việc lãnh đạo lưỡng viện Quốc hội Nga lên tiếng ủng hộ xem xét đơn giản hóa thủ tục cấp visa cho công dân Việt Nam là tín hiệu đáng mừng, đáng chờ đợi đối với những ai muốn đến thăm Nga, đặc biệt với những người đã từng học tập, lao động tại Nga trước đây. Việc đơn giản hóa thủ tục visa nếu trở thành hiện thực, tất nhiên, cũng sẽ mở ra triển vọng hợp tác du lịch giữa hai nước.

Tuy nhiên, xuất phát từ thực tế hiện nay, cần phải có thêm thời gian để các cơ quan chuyên môn trực thuộc Chính phủ Nga nghiên cứu và đưa ra đề xuất với Quốc hội (Thượng viện và Hạ viện) về sửa đổi luật hiện hành.

Các sửa đổi cần được bàn bạc tại các kỳ họp định kỳ của cơ quan lập pháp trước khi được thông qua và trình Tổng thống ký phê chuẩn. Việc này được bắt đầu khi nào và kết thúc ra sao vẫn là câu hỏi để ngỏ từ phía Nga.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga ưu tiên xem xét vấn đề cấp visa cho công dân Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.