Theo dõi Báo Hànộimới trên

Argentina vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 129 năm Ngày sinh của Người

Theo Hoài Nam-Phương Lan (TTXVN/Vietnam+)| 28/05/2019 08:05

Ngày 26-5, Viện Văn hóa Argentina-Việt Nam (ICAV) đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam long trọng tổ chức buổi lễ vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thủ đô Buenos Aires.

Argentina vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 129 năm Ngày sinh của Người. (Nguồn: Hoài Nam/TTXVN)


Theo phóng viên TTXVN tại Argentina, nhân kỷ niệm 129 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2019), ngày 26-5, Viện Văn hóa Argentina-Việt Nam (ICAV) đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam long trọng tổ chức buổi lễ vinh danh vị lãnh tụ yêu quý của dân tộc Việt Nam tại khu vực Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thủ đô Buenos Aires, với sự tham gia của các thành viên ICAV, đông đảo người dân sở tại và cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm việc và học tập tại Argentina.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch ICAV Poldi Sosa đã ca ngợi những đóng góp to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa và nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cũng như cuộc đấu tranh giải phóng đất nước, vì độc lập dân tộc mà nhân dân Việt Nam anh hùng đã trải qua.

Bà Poldi Sosa khẳng định, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa yêu nước, là động lực lớn lao đối với cuộc đấu tranh các dân tộc bị áp bức trên thế giới, vì hòa bình và công bằng xã hội. Bà Poldi Sosa cũng bày tỏ mong muốn cuộc đời và sự nghiệp của Người, cũng như lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam được tuyên truyền và giới thiệu rộng rãi hơn nữa tới các tầng lớp nhân dân Argentina, đặc biệt là thế hệ trẻ, qua đó thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.


Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Argentina Đặng Xuân Dũng đã ôn lại những dấu mốc chính trong cuộc đời đấu tranh cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh kể từ khi Người rời cảng Nhà Rồng đi tìm đường cứu nước, những năm tháng hoạt động ở nước ngoài cho tới khi trở về nước gây dựng phong trào cách mạng và những năm tháng đấu tranh không biết mệt mỏi vì độc lập dân tộc.

Đại sứ Đặng Xuân Dũng khẳng định, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là vị anh hùng dân tộc mà còn là một lãnh tụ thiên tài, người Thầy vĩ đại của giai cấp công nhân và nhân dân Việt Nam, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam, người chiến sĩ cộng sản quốc tế mẫu mực, người bạn thân thiết của các dân tộc đã và đang đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên toàn thế giới.


Đại sứ Đặng Xuân Dũng nhấn mạnh, nhân dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ công ơn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nỗ lực thực hiện các di chúc của Người, đó là thực hiện đoàn kết dân tộc với các dân tộc khác trên thế giới, đưa đất nước Việt Nam tiếp tục phát triển giàu mạnh, công bằng, dân chủ và văn minh.

Đại sứ cho biết, vào tháng 8-2012, được sự cho phép của chính quyền thành phố Buenos Aires, Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương khánh thành bức tượng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Kể từ đó đến nay, nơi này đã trở thành một địa điểm vô cùng quan trọng, là nơi gặp gỡ thường xuyên trong các dịp lễ, tết đặc biệt của tất cả người dân Việt Nam khi đến, sinh sống và công tác tại Argentina. Đại sứ Đặng Xuân Dũng bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ của người dân sở tại để đưa khu vực tượng đài trở thành một không gian văn hóa, là nơi người dân Argentina có thể đến để tìm hiểu thêm về Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng như lịch sử đất nước và con người Việt Nam.


Trước đó, trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 129 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19-5, đoàn cán bộ Đại sứ quán và các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Argentina do Đại sứ Đặng Xuân Dũng dẫn đầu đã tới đặt vòng hoa tại Tượng đài Bác ở thủ đô Buenos Aires.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Argentina vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 129 năm Ngày sinh của Người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.