Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Italia

Theo Hoàng Thị Hoa (TTXVN/Vietnam+)| 05/06/2019 20:55

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam đánh giá cao vị thế của Italia trong khu vực và thế giới; coi trọng quan hệ với Italia trong chính sách đối ngoại của mình.

Chiều 5-6, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Thủ tướng Cộng hòa Italia Giuseppe Conte đang ở thăm chính thức Việt Nam. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)


Chiều 5-6, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng Italia Giuseppe Conte.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng chào đón Thủ tướng Giuseppe Conte thăm chính thức Việt Nam, tin tưởng rằng, chuyến thăm của Thủ tướng Giuseppe Conte sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Italia phát triển.

Chúc mừng Thủ tướng Giuseppe Conte và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc hội đàm rất thành công mở ra hợp tác mới trong giai đoạn mới, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam đánh giá cao vị thế của Italia trong khu vực và thế giới; coi trọng quan hệ với Italia trong chính sách đối ngoại của mình, mong muốn thúc đẩy hợp tác toàn diện với Italia. Thời gian tới, hai bên cần tiếp tục phối hợp nhằm làm sâu sắc hơn nữa các nội hàm trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Italia.

Thủ tướng Italia Giuseppe Conte nhấn mạnh, Chủ tịch Quốc hội là người hoạt động tích cực trong bảo vệ quyền phụ nữ, trẻ em, người già; đồng thời cho rằng, kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển năng động - đây là một phương diện cần được quan tâm thúc đẩy.

Chia sẻ về kết quả hội đàm hiệu quả với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Giuseppe Conte cho biết, hội đàm là cơ hội mở ra hơn nữa hợp tác hai nước không chỉ trong quan hệ hữu nghị, mà còn cả trong lĩnh vực kinh tế, thương mại dựa trên nền tảng quan hệ Đối tác chiến lược được thiết lập từ năm 2013.

Thủ tướng Italia bày tỏ hy vọng chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này sẽ tạo tiền đề, tạo lực đẩy trong quan hệ hợp tác hai nước, không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, mà còn trong lĩnh vực văn hóa, khoa học-kỹ thuật… Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng bày tỏ vui mừng về quan hệ Quốc hội hai nước phát triển tích cực thông qua các chuyến thăm, tiếp xúc và tham dự các diễn đàn gần đây của đại diện Quốc hội hai nước.

Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước đã có những bước phát triển đáng ghi nhận trên tất cả các lĩnh vực. Hai bên đã tích cực thúc đẩy trao đổi ở các cấp; tăng cường triển khai các cơ chế hợp tác song phương như Đối thoại chiến lược cấp Thứ trưởng Ngoại giao, Đối thoại Chính sách quốc phòng cấp Thứ trưởng và nhất là Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt Nam-Italia.

Hiện Italia là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italia trong ASEAN. Kim ngạch thương mại song phương tăng từ 1,8 tỷ USD năm 2010 lên 4,67 tỷ USD năm 2018. Hai bên đang phấn đấu đạt mốc 6 tỷ USD trong năm tới như lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, đầu tư của các doanh nghiệp Italia tại Việt Nam hiện đạt 440 triệu USD, xếp thứ 32/126 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Nhiều tập đoàn lớn của Italia đã có mặt ở Việt Nam và kinh doanh rất thành công trong các lĩnh vực như công nghiệp, cơ khí chế tạo, hạ tầng giao thông và năng lượng.

Bên cạnh đó, hợp tác văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật rất sôi động, đặc biệt là trao đổi giữa các trường đại học, viện nghiên cứu hai nước. Đây chính là nền tảng cho sự hơp tác bền vững giữa hai nước. Cùng với đó Italia cũng là điểm đến du lịch của du khách Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn và đánh giá cao việc Italia đã dành ODA cho Việt Nam. Các dự án hợp tác phát triển của Italia trong lĩnh vực môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, y tế, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, dạy nghề đã và đang đáp ứng thiết thực các mục tiêu ưu tiên phát triển bền vững của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, trong bối cảnh mới hiện nay, hai bên phối hợp xây dựng định hướng mới về hợp tác phát triển phù hợp với quan hệ Đối tác chiến lược thông qua các chương trình phù hợp.

Chủ tịch Quốc hội cũng đã trao đổi cùng Thủ tướng Italia Giuseppe Conte việc Việt Nam và EU đã hoàn tất các thủ tục cho việc ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA); cho rằng khi Hiệp định được ký chính thức và phê chuẩn sẽ mở ra nhiều cơ hội và tiềm năng hợp tác mới giữa hai bên và giữa Việt Nam-Italia.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, Thủ tướng Giuseppe Conte và Chính phủ Italia giúp thúc đẩy Hội đồng EU ra quyết định ký EVFTA và sau đó là hỗ trợ quá trình phê chuẩn Hiệp định quan trọng này. Đây là lợi ích của tất cả các bên, tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh hợp tác kinh tế song phương.

Thủ tướng Giuseppe Conte nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác số 1 của Italia ở ASEAN, là đối tác chiến lược, hy vọng năm 2020 là Chủ tịch ASEAN Việt Nam sẽ có những đóng góp tích cực cho hai khối cũng như hai nước; bên cạnh đó, Italia ủng hộ EU ký kết, phê chuẩn EVFTA, tin tưởng EVFTA khi được ký kết, phê chuẩn sẽ là công cụ mang tính then chốt góp phần tăng cường quan hệ hai nước, cũng như trong lĩnh vực kinh tế.

Thủ tướng Giuseppe Conte tỏ hài lòng hợp tác kinh tế thương mại hai nước thời gian qua và cho biết hai bên còn nhiều tiềm năng mở rộng hợp tác.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội thông báo kỳ họp thứ bảy, Quốc hội Việt Nam xem xét việc gia nhập công ước số 98 của Tổ chức Lao động quốc tế về Áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể; khẳng định Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục xem xét, hoàn thiện các văn bản luật liên quan phù hợp với cam kết quốc tế khi tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Chia sẻ hiện nay cộng đồng người Việt Nam tại Italia khoảng 6.000 người, Chủ tịch Quốc hội mong Chính phủ Italia tiếp tục tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt tại Italia hội nhập tốt, ổn định cuộc sống, từ đó đóng góp cho sự phát triển của hai nước và cho quan hệ Việt Nam-Italia.

Hoan nghênh sáng kiến tổ chức “Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italia-ASEAN” lần thứ ba tại Hà Nội với sự quy tụ của nhiều doanh nghiệp lớn từ Italia và ASEAN, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, sự kiện này sẽ là cơ hội để thắt chặt hơn nữa quan hệ kinh tế giữa Italia và các nước ASEAN đặc biệt là Việt Nam - đối tác thương mại lớn nhất của Italia trong ASEAN.

Tại hội kiến, Thủ tướng Giuseppe Conte khẳng định, Italia ủng hộ Việt Nam ứng cử vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Qua Thủ tướng Giuseppe Conte, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi đến Chủ tịch Hạ viện và Chủ tịch Thượng viện Italia lời mời thăm chính thức Việt Nam vào thời điểm thích hợp. Việc thu xếp chương trình làm việc sẽ thông qua kênh ngoại giao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Italia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.