Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Khi nhìn về hướng Đông hãy chọn Việt Nam

Hoàng Linh| 06/06/2019 10:48

(HNMO) – Ngày 6-6, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM), Đại sứ quán Italia tại Việt Nam, European House Ambrosetti và Hiệp hội Italia-Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Italia-ASEAN.


Tới dự phiên khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc.

Về phía Italia có Thủ tướng Giuseppe Conte; nguyên Thủ tướng, Chủ tịch Hiệp hội Italia-ASEAN Enrico Letta; Giám đốc điều hành European House Ambrosetti Valerio De Molli; Chủ tịch Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam Michele D’Ercole.

Cùng hiện diện tại sự kiện có đại diện doanh nghiệp của hai nước và các quốc gia trong khối ASEAN.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chào trân trọng đến Thủ tướng Italia Giuseppe Conte, nguyên Thủ tướng Italia Enrico Letta và bày tỏ những tình cảm nồng nhiệt, thân ái đến toàn thể doanh nghiệp Italia, ASEAN và Việt Nam. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, diễn đàn lần này là một sự kiện đặc biệt; đồng thời khẳng định, việc lần đầu tiên có sự tham dự của cả Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ đã thể hiện sự ủng hộ, đánh giá rất cao của Việt Nam đối với sự hợp tác của Chính phủ Italia, các doanh nghiệp Italia, ASEAN với Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhắn gửi các doanh nghiệp Italia, khi nhìn về hướng Đông hãy chọn Việt Nam, bởi đây là quốc gia có 95 triệu dân, đang phát triển năng động và là một thành viên tích cực của ASEAN với quy mô GDP gần 3.000 tỷ USD.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng kêu gọi các bên hợp tác để cùng thành công và cùng phát triển lớn mạnh. Điều đó sẽ càng tuyệt vời hơn khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) sớm được ký kết, phê chuẩn với sự giúp đỡ, ủng hộ của các doanh nghiệp và Chính phủ Italia.

Về phần mình, Thủ tướng Italia Giuseppe Conte cho biết, trong nỗ lực thể hiện vai trò kết nối và trở thành một đầu tàu kinh tế của thế giới, Italia luôn ưu tiên việc tăng cường liên kết với ASEAN, trong đó có các sáng kiến kết nối ASEAN với châu Âu về cơ sở hạ tầng, cảng, hậu cần… 

Nhận định ASEAN giờ đây không chỉ là một thực thể kinh tế mà còn là tác nhân quan trọng trong việc kiến tạo an ninh khu vực và phòng ngừa xung đột, Thủ tướng Giuseppe Conte đề nghị Italia và ASEAN tiến tới mở rộng hợp tác sang nhiều lĩnh vực mới, hướng tới các mục tiêu như: Bảo đảm an ninh khu vực, tăng cường ổn định và phát triển dựa trên sự tôn trọng luật pháp quốc tế, chống biến đổi khí hậu… 

Phát biểu tại phiên khai mạc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thời gian qua, Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực, hướng tới liên kết, hợp tác phát triển kinh tế trong và ngoài nước. Việc được chọn làm địa điểm tổ chức hàng loạt sự kiện quan trọng là sự khẳng định Hà Nội luôn giữ vững danh hiệu Thành phố Vì hòa bình mà UNESCO công nhận. 

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhận định, những lĩnh vực là thế mạnh của Italia cũng là những lĩnh vực mà các quốc gia ASEAN đang mong muốn được hợp tác đầu tư. Diễn đàn doanh nghiệp Italia-ASEAN là cơ hội để tăng cường quan hệ đối tác chiến lược và thúc đẩy cơ hội kinh doanh giữa các nước ASEAN và Chính phủ, các tổ chức, doanh nghiệp Italia. Hà Nội cam kết sẽ hỗ trợ các đối tác Italia tổ chức thành công sự kiện; góp phần quảng bá, xúc tiến hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa các bên; góp phần tăng cường các mối quan hệ bền vững giữa Italia, Việt Nam và ASEAN.


Chia sẻ tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng khẳng định, khi đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam sẽ ủng hộ và làm hết mình để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các nước ASEAN với Italia, xây dựng một cộng đồng Á-Âu phát triển mạnh mẽ và bền vững.


*Chiều cùng ngày, trong phiên 5 với chủ đề “Gặp gỡ Hà Nội - Italia”, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung trình bày tham luận, qua đó khái quát về tình hình phát triển của Thủ đô thời gian qua. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội luôn ưu tiên thu hút đầu tư trong các lĩnh vực, như: Phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, thành phố thông minh, các lĩnh vực dịch vụ có giá trị gia tăng cao, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, du lịch, giáo dục và đào tạo, y tế...

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định, chính quyền thành phố luôn xác định lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; cam kết sẽ tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ các nhà đầu tư Italia hoạt động sản xuất, kinh doanh thuận lợi và thành công trên địa bàn thành phố.

Ngay sau lễ bế mạc Diễn đàn doanh nghiệp Italia-ASEAN, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã chủ trì tiệc chiêu đãi các đại biểu tham dự diễn đàn. 

*Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam đã ký kết văn kiện Chương trình hành động về hợp tác giáo dục giai đoạn 2019-2022.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Khi nhìn về hướng Đông hãy chọn Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.