Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thế giới kỳ vọng vào những đóng góp của Việt Nam

Phương Chi| 09/06/2019 07:21

(HNM) - Ngay sau khi Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với số phiếu gần tuyệt đối, đại diện nhiều nước tại Liên hợp quốc đã gửi lời chúc mừng và bày tỏ kỳ vọng vào những đóng góp tích cực của Việt Nam cho cộng đồng quốc tế trong nhiệm kỳ sắp tới.


Ngày 8-6, trên trang Twitter, Đại sứ Burhan Gafoor, Trưởng phái đoàn Singapore tại Liên hợp quốc viết: "Chúc mừng Việt Nam đã được bầu vào Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với số phiếu cao nhất". Đại sứ B.Gafoor tin tưởng Việt Nam sẽ đảm nhận xuất sắc vai trò này.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Norikazu Suzuki bày tỏ vui mừng và hy vọng Việt Nam sẽ phát huy vai trò lãnh đạo đối với cộng đồng quốc tế trong việc ổn định nền hòa bình thế giới. Trong khi đó, Đại sứ Australia tại Liên hợp quốc hào hứng khi có thêm một thành viên của ASEAN, sau Indonesia, có mặt trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Báo chí quốc tế cũng đưa tin đậm nét về việc Việt Nam được bầu vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với số phiếu ủng hộ áp đảo.

Tờ Washington Times có bài viết nhận định: "Tầm quan trọng của Việt Nam đối với an ninh quốc tế đã tăng lên đáng kể sau Hội nghị Cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Đà Nẵng. Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên mà Việt Nam là nước chủ nhà tiếp tục củng cố uy tín của Việt Nam với tư cách nước hòa giải. Là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Việt Nam sẽ sử dụng các kỹ năng ngoại giao mềm và cam kết hội nhập quốc tế".

Theo Hãng tin Pháp AFP, Việt Nam nhận được số phiếu bầu cao nhất trong 5 quốc gia trúng cử với 192/193 thành viên ủng hộ. Đây là số phiếu cao kỷ lục trong một cuộc bỏ phiếu bầu ủy viên không thường trực cơ quan quyền lực của Liên hợp quốc.

Trong khi đó, Hãng tin AP của Mỹ nêu rõ vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có thể nâng cao vị thế của một quốc gia trong các vấn đề quốc tế và thành viên đó sẽ có tiếng nói mạnh mẽ trong các vấn đề an ninh và hòa bình cấp bách nhất thế giới. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thế giới kỳ vọng vào những đóng góp của Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.