Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai tàu Hải quân Hoàng gia Canada cập cảng quốc tế Cam Ranh

Theo Tiên Minh (TTXVN/Vietnam+)| 10/06/2019 15:50

Tàu khu trục HMCS Regina và tàu tiếp vận hậu cần Asterix thuộc lực lượng Hải quân Hoàng gia Canada đã cập cảng quốc tế Cam Ranh, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam kéo dài 4 ngày (từ ngày 10 đến 13-6).

Hai tàu Regina (bên trái) và Asterix đang neo đậu tại cảng quốc tế Cam Ranh. (Ảnh: Tiên Minh/TTXVN)


Đây là lần cập cảng quốc tế Cam Ranh đầu tiên của tàu Hải quân Canada, nhằm tiếp tục mở rộng và tăng cường quan hệ quốc phòng giữa Canada và Việt Nam.

Tàu HMCS Regina đang tham dự chương trình hoạt động của Hải quân Hoàng gia Canada nhằm trao đổi với hải quân các nước đối tác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Chương trình này giúp củng cố khả năng thực hiện các hoạt động chung hiệu quả với các quốc gia đối tác, góp phần bảo đảm sự hiện diện nhất quán trên biển của Hải quân Hoàng gia Canada trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Phát biểu với phóng viên sau lễ đón, Trung tá Jacob French, Chỉ huy tàu HMCS Regina, nói: “Chúng tôi mong chờ chuyến thăm đến Việt Nam, đất nước nổi tiếng về lòng hiếu khách và là đối tác giá trị của Canada trong khu vực Đông Nam Á. Thăm Việt Nam là dịp để thủy thủ đoàn tàu Regina giao lưu với cộng đồng địa phương và chứng tỏ cam kết chúng tôi là một đối tác giá trị”.

Lãnh đạo Vùng 4 Hải quân tặng hoa cho Trung tá Jacob French, Chỉ huy tàu Regina tại lễ đón. (Ảnh: Tiên Minh/TTXVN)


Chuyến thăm của hai tàu HMCS Regina và Asterix không chỉ là biểu tượng cho những lợi ích chung của hai nước đối với an ninh khu vực mà còn cho một mối quan hệ ngày càng phát triển.

Theo kế hoạch, trong thời gian thăm Khánh Hòa, nhóm sĩ quan chỉ huy hai tàu hải quân của Hoàng gia Canada sẽ đến thăm xã giao lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa; thi đấu giao hữu thể thao với cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân; thăm một số danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của tỉnh Khánh Hòa.

Bên cạnh đó, chỉ huy và thủ thủy hai tàu HMCS Regina, Asterix tổ chức giao lưu với sinh viên Trường Đại học Khánh Hòa, thăm Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Khánh Hòa và cơ sở nuôi dạy trẻ em ở thành phố Cam Ranh.

Tàu HMCS Regina là tàu khu trục lớp Halifax, dài 134m, lượng giãn nước trên 4.790 tấn và có tốc độ tối đa trên 29 hải lý/giờ, được trang bị nhiều vũ khí tác chiến chống ngầm, chống hạm nổi và hệ thống ra-đa có khả năng tác chiến phòng không mạnh mẽ.

Việc kết hợp những loại vũ khí này với hệ thống ra-đa, các hệ thống kiểm soát thiệt hại và điều khiển máy móc khiến các tàu khu trục này trở thành một trong những thiết kế tàu chiến tiên tiến nhất trên thế giới.

Đại diện Vùng 4 Hải quân chụp ảnh lưu niệm cùng nhóm chỉ huy tàu Regina và Asterix. (Ảnh: Tiên Minh/TTXVN)


Tàu khu trục HMCS Regina được hỗ trợ bởi tàu tiếp vận hậu cần hải quân Asterix - là tàu được cải hoán từ tàu thương mại Motor Vessel, có chiều dài 198m, vận chuyển khoảng 10 triệu lít dầu nhiên liệu và đạt tốc độ khoảng 20 hải lý/giờ.

Asterix được Hải quân Canada thuê tạm thời trong 5 năm để phục vụ công tác tiếp vận hậu cần trên biển trong thời gian chờ đóng mới hai tàu hậu cần hỗn hợp lớp Protecteur cho hải quân nước này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hai tàu Hải quân Hoàng gia Canada cập cảng quốc tế Cam Ranh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.