Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam quan tâm thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Timor-Leste

Theo Quang Vũ (TTXVN/Vietnam+)| 10/06/2019 20:16

Tiếp Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Timor-Leste, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn quan tâm đến việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác với Timor-Leste.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Dionisio Babo Soares, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Timor Leste, đang thăm chính thức Việt Nam. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)


Chiều 10-6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Timor-Leste, ông Dionisio Babo Soares, đang thăm chính thức Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Bộ trưởng Dionisio Babo Soares trở lại thăm chính thức Việt Nam; tin tưởng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, góp phần củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Timor-Leste trong thời gian tới.

Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn quan tâm đến việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác với Timor-Leste; đánh giá cao kết quả cuộc hội đàm của Bộ trưởng với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Timor-Leste Dionisio Babo Soares bày tỏ vui mừng trở lại thăm Việt Nam, được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp; cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam dành cho Đoàn sự tiếp đón nồng hậu.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Dionisio Babo Soares cũng trân trọng chuyển lời thăm hỏi của Thủ tướng Timor-Leste đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Bộ trưởng Dionisio Babo Soares cho rằng, thời gian qua, quan hệ hai nước đang tiếp tục phát triển tốt đẹp, tuy nhiên trao đổi kim ngạch thương mại song phương mới chỉ đạt mức trên 2 triệu USD.

Hai bên đang nỗ lực bàn thảo các biện pháp nhằm thúc đẩy, nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai nước.

Vui mừng thông báo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Dionisio Babo Soares cho biết, mục đích chuyến thăm Việt Nam lần này nhằm thúc đẩy hợp tác song phương hai nước trên các lĩnh vực; đồng thời tăng cường phối hợp trên các diễn đàn đa phương.

Bộ trưởng Dionisio Babo Soares bày tỏ ấn tượng và chúc mừng những thành tựu kinh tế xã hội và đặc biệt là lĩnh vực ngoại giao của Việt Nam, mà mới đây nhất là việc Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với số phiếu cao kỷ lục.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Việt Nam và Timor-Leste thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao, cùng với đó là thiết lập các cơ chế tăng cường hiệu quả hợp tác song phương trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại, hiện đang còn ở mức khiêm tốn trong bối cảnh tiềm năng của hai nước còn rất lớn.


Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn hai bên tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động giao lưu nhân dân nhằm tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.

Cùng với đó, hai bên cũng cần sớm thiết lập và triển khai các cơ chế hợp tác song phương để tạo diễn đàn cho các bộ, ngành, cơ quan liên quan trao đổi, thảo luận, tìm kiếm các cơ hội thúc đẩy hợp tác; xem xét ký mới, phê duyệt hoặc gia hạn các hiệp định, thỏa thuận song phương làm cơ sở cho hợp tác, trong đó có Hiệp định Bảo hộ đầu tư song phương, Hiệp định Thương mại song phương...

Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn Timor-Leste tiếp tục quan tâm tạo điều kiện để cộng đồng người Việt, các doanh nghiệp Việt Nam đang sinh sống, kinh doanh tại Timor-Leste hòa nhập, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Timor-Leste cũng như quan hệ hai nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam quan tâm thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Timor-Leste

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.