Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội thúc đẩy và mở rộng hợp tác trong khuôn khổ ASEAN

Hoàng Linh| 11/08/2019 13:36

(HNMO) - Thực hiện kế hoạch hoạt động đối ngoại của thành phố năm 2019, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn dẫn đầu đã đi thăm và làm việc tại Myanmar, Brunei và Indonesia từ ngày 28-7 đến 8-8.

Chuyến công tác nhằm củng cố, duy trì hoạt động trao đổi đoàn thường xuyên giữa Thủ đô Hà Nội với thủ đô, các thành phố lớn của các nước trong Cộng đồng ASEAN, qua đó nâng cao hiểu biết, thắt chặt tình hữu nghị và thúc đẩy hợp tác, hướng tới năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN 2020.

Đoàn công tác thành phố Hà Nội tại Myanmar.

Tại Myanmar, ngày 31-7, Đoàn đã có cuộc hội đàm với Thủ hiến Yangon U Phyo Min Thein. Tại cuộc gặp, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn bày tỏ mong muốn chuyến thăm của Đoàn lần này sẽ góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước, hai thành phố Hà Nội - Yangon nhằm thúc đẩy trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển giữa hai bên. Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đã chia sẻ thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, cơ cấu, bộ máy hành chính và một số định hướng phát triển của thành phố Hà Nội thời gian tới.

Đánh giá cao chuyến thăm, Thủ hiến U Phyo Min Thein cho biết, hiện Myanmar đang sửa đổi các điều luật để thu hút đầu tư nước ngoài, bày tỏ mong muốn thời gian tới sẽ được đón nhiều nhà đầu tư Việt Nam sang và tìm hiểu cơ hội hợp tác tại Myanmar nói chung và Yangon nói riêng.     

Hai bên cùng bày tỏ vui mừng khi mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời và tốt đẹp giữa Việt Nam và Myanmar đang tiếp tục được vun đắp và ngày càng phát triển. Về hợp tác cấp địa phương, dù hiện nay thành phố Hà Nội và Yangon hay các thành phố của Myanmar chưa có nhiều hoạt động chính thức nhưng tiềm năng hợp tác là rất lớn.

Trên cơ sở đó, để thúc đẩy và tăng cường hợp tác thời gian tới, lãnh đạo hai thành phố thống nhất sẽ duy trì trao đổi đoàn thường xuyên để xúc tiến hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trên các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm như: Quản lý và phát triển đô thị, du lịch, bảo tồn văn hóa di sản…; duy trì trao đổi và thông qua Đại sứ quán Myanmar tại Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar để cung cấp các thông tin về thị trường, cơ hội hợp tác đầu tư - thương mại, xúc tiến giao lưu văn hóa - du lịch.

Ngày 1-8, tại Vương quốc Brunei, Đoàn đã gặp và làm việc với Chủ tịch Hội đồng thủ đô Bandar Seri Begawan, ông Haji Ali bin Mat Yassin. Tại cuộc gặp, Chủ tịch Hội đồng Haji Ali bin Mat Yassin đánh giá đây là chuyến thăm đầu tiên và là chuyến thăm đặc biệt, đánh dấu việc xúc tiến giao lưu, trao đổi đoàn lãnh đạo giữa thủ đô hai nước.

Đoàn công tác thành phố Hà Nội gặp và làm việc với Chủ tịch Hội đồng Bandar Seri Begawan Haji Ali bin Mat Yassin. 

Chủ tịch Hội đồng Haji Ali bin Mat Yassin đã chia sẻ với Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội các thông tin cơ bản về thủ đô Bandar Seri Begawan, cơ cấu bộ máy hành chính và quy hoạch tổng thể của thành phố tầm nhìn tới năm 2035.

Theo đó, Bandar Seri Begawan hướng tới mục tiêu trở thành thành phố có nền giáo dục chất lượng cao, 1 trong 10 thành phố có chất lượng sống tốt nhất thế giới, lọt vào nhóm 10 thành phố có thu nhập bình quân cao nhất thế giới. Ba nguyên tắc phát triển được lãnh đạo thành phố tập trung thực hiện bao gồm: Bảo tồn di sản văn hóa Hồi giáo, giữ gìn bản sắc dân tộc; tạo ra môi trường chất lượng, giao thông an toàn, nâng cao chất lượng sống của các khu dân cư; xây dựng nền kinh tế bền vững, đa dạng.

Với định hướng đó, Chủ tịch Hội đồng Haji Ali bin Mat Yassin cho biết, Bandar Seri Begawan đang không ngừng được mở rộng và hoàn thiện theo các khu vực như: Khu vực phát triển kinh tế ven biển, khu trung tâm kinh doanh thương mại, khu trung tâm hành chính… Trong quá trình phát triển, Bandar Seri Begawan sẵn sàng hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với Hà Nội.

Về phần mình, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội. Phó Bí thư Thành ủy cho biết, Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên tất cả các mặt nhưng cũng đồng thời phải đối diện với nhiều thách thức trong phát triển và đô thị hóa. Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn khẳng định, những kinh nghiệm, bài học của Bandar Seri Begawan trong phát triển đô thị cũng chính là trọng tâm hợp tác giữa hai thành phố trong thời gian tới. Qua đó, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị lãnh đạo thủ đô Bandar Seri Begawan ủng hộ các hoạt động hợp tác song phương trong lĩnh vực này.

Nhân dịp này, Phó Bí thư Thành ủy cũng gửi lời mời Chủ tịch Hội đồng Bandar Seri Begawan Haji Ali bin Mat Yassin sắp xếp thời gian sang thăm Hà Nội để tiếp tục trao đổi và xúc tiến các nội dung hợp tác trong tương lai. 

Tại Indonesia, sáng 6-8, Đoàn công tác thành phố Hà Nội đã đến chào xã giao Phó Thống đốc thủ đô Jakarta Sutanto Soehodho và trao đổi về việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Hà Nội và Jakarta.

Đoàn công tác thành phố Hà Nội tới chào xã giao Phó Thống đốc Jakarta Sutanto Soehodho và trao đổi về việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai thành phố.

Tại buổi tiếp, hai bên bày tỏ vui mừng trước những bước tiến trong quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Jakarta kể từ khi ký kết biên bản ghi nhớ về quan hệ hữu nghị hợp tác năm 2004. Hai thủ đô đã có nhiều hợp tác cụ thể, thiết thực trong các lĩnh vực như kinh tế, đầu tư, quy hoạch, văn hóa, du lịch; duy trì thường xuyên các hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn các cấp để thúc đẩy hợp tác. Về hợp tác kinh tế-thương mại, thành phố Hà Nội đánh giá cao tiềm năng và hoạt động của các nhà đầu tư Indonesia tại Hà Nội.

Qua trao đổi, Phó Thống đốc Sutanto Soehodho đã chia sẻ với Đoàn các vấn đề chung, thách thức hiện nay trong công tác quản lý đô thị, quản lý dân cư; phát triển hạ tầng, giao thông, y tế, môi trường. Hiện nay, thủ đô Jakarta đã có những bước tiến về phát triển kinh tế, đóng góp 70% vào tổng GDP của Indonesia, nhưng cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề, áp lực lớn từ việc tăng dân số cơ học, giao thông hạn chế, đặc biệt là vấn đề ô nhiễm môi trường, rác thải nhựa, ngập lụt. Đây là những lĩnh vực phía bạn mong muốn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với Hà Nội và các đối tác quốc tế để tìm ra các sáng kiến, chính sách phù hợp nhằm thiết thực giải quyết các vấn đề trên.

Phó Thống đốc Sutanto Soehodho cũng chia sẻ thêm về việc định hướng phát triển thành phố thông minh hiện nay của Jakarta, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong xử lý công việc, đặc biệt là quản lý ngân sách.

Hai bên cũng thông tin thêm và thảo luận xoay quanh chủ đề về chính sách, công tác quản lý trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, quản lý dân cư, phát triển giáo dục. Kết thúc buổi làm việc, trên cơ sở nền tảng kết quả tốt đẹp hiện nay, lãnh đạo hai bên đều thống nhất việc cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa để đẩy mạnh trao đổi đoàn các cấp và giao lưu nhân dân, thúc đẩy hợp tác về văn hóa - du lịch, chia sẻ, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong các lĩnh vực như giáo dục, quy hoạch đô thị, giao thông…

Trong chương trình công tác, Đoàn cũng đã dành thời gian đến thăm, khảo sát một số cơ sở văn hoá, kinh tế, phát triển đô thị tại thủ đô các nước. Đến thăm, làm việc và động viên lãnh đạo, cán bộ cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Myanmar, Brunei và Indonesia. Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar, Brunei và Indonesia đều bày tỏ sẵn sàng là đầu mối kết nối, hỗ trợ và đồng hành cùng Thủ đô Hà Nội trong quá trình hợp tác với phía bạn trong tương lai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thúc đẩy và mở rộng hợp tác trong khuôn khổ ASEAN

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.