Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Australia bày tỏ quan ngại trước các diễn biến trên Biển Đông

Minh Hiếu| 23/08/2019 20:11

(HNMO) - Ngày 23-8, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22 đến 24-8, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước các diễn biến trên Biển Đông, bao gồm cả việc bồi đắp và quân sự hóa các cấu trúc đang tranh chấp cũng như các hành động cản trở các dự án dầu khí được triển khai lâu nay ở Biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Scott Morrison cho biết, trọng tâm thảo luận của hai nhà lãnh đạo là việc hai bên cùng ủng hộ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế được áp dụng trong khu vực. Các nguyên tắc đó là tự do hàng hải, tự do hàng không, bảo đảm các quốc gia có thể theo đuổi cơ hội phát triển hiện có trong vùng biển của họ và quản lý việc kinh doanh theo cách mà luật pháp cho phép.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc về những diễn biến phức tạp gần đây trên Biển Đông, nhất trí cùng hợp tác bảo đảm duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đàm phán để sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Hai nhà lãnh đạo kêu gọi các bên tự kiềm chế và tránh các hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Scott Morrison cũng kêu gọi COC giữa ASEAN và Trung Quốc cần tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS, không làm tổn hại đến lợi ích của các bên thứ ba hoặc quyền của các quốc gia theo luật pháp quốc tế và ủng hộ cấu trúc khu vực bao trùm hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Australia bày tỏ quan ngại trước các diễn biến trên Biển Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.