Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn đại biểu TP Hà Nội thăm, làm việc tại Tây Ban Nha và Thụy Sĩ

Xuân Trường| 14/09/2019 19:32

(HNMO) - Thực hiện kế hoạch đối ngoại năm 2019 của thành phố Hà Nội, nhận lời mời của hội đồng, chính quyền các thủ đô, thành phố, từ ngày 3 đến ngày 12-9, Đoàn đại biểu Thủ đô Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Tây Ban Nha và Thụy Sĩ.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn (thứ hai từ trái sang) và ông José Luis Martínez-Almeida, Thị trưởng thành phố Madrid (thứ ba từ trái sang) cùng các đại biểu.

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm quản lý giữa Hà Nội - Madrid, Barcelona (Tây Ban Nha)

Tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha, đoàn đã thăm và làm việc với chính quyền thành phố Madrid. Hội đàm với Thị trưởng thành phố, ông José Luis Martínez-Almeida, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Tây Ban Nha cũng như giữa hai thủ đô. Đây cũng là cơ sở, nền tảng để hai thành phố tập trung đẩy mạnh và tăng cường hợp tác trong thời gian tới. Qua chuyến thăm, hai thành phố sẽ có cơ hội trao đổi sâu hơn về các kinh nghiệm trong công tác tổ chức chính quyền, quản lý đô thị, giao thông, môi trường và phát triển du lịch. 

Ông José Luis Martínez-Almeida hoan nghênh chuyến thăm của đoàn và cho rằng Hà Nội và Madrid cần tiếp tục tăng cường hợp tác hữu nghị, cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong giải quyết các vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển đô thị. Thành phố Madrid và các cơ quan chuyên môn có thể chia sẻ kinh nghiệm về quản lý giao thông, vận tải hành khách công cộng và phát triển du lịch với Hà Nội.

Cũng tại Madrid, đoàn công tác đã làm việc với Cơ quan Đầu tư và Thương mại Madrid. Hai bên đã trao đổi, thảo luận về hợp tác song phương giữa hai thành phố trong các lĩnh vực tiềm năng. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn giới thiệu khái quát về thành phố Hà Nội và khẳng định, hai bên có thể đưa hợp tác song phương đi vào chiều sâu, thiết thực và cụ thể hơn nữa trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại và du lịch. Chính quyền thành phố Hà Nội sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư, trong đó có Tây Ban Nha, đến đầu tư, kinh doanh lâu dài và ổn định. 

Ông Daniel Zamorano, Phó Giám đốc Cơ quan Đầu tư và Thương mại Madrid bày tỏ lạc quan về triển vọng thúc đẩy đầu tư giữa hai thành phố. Ngay sau buổi làm việc này, Cơ quan Đầu tư và Thương mại Madrid sẽ đề xuất chính quyền thành phố các hoạt động nhằm tăng cường giới thiệu, hỗ trợ các doanh nghiệp Tây Ban Nha xúc tiến đầu tư vào Hà Nội.

Rời thành phố Madrid, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đến thăm và làm việc với Hội đồng thành phố Barcelona. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Felip Roca, Trưởng ban Quan hệ quốc tế của Hội đồng thành phố. Hai bên đã trao đổi, giới thiệu về cơ cấu tổ chức bộ máy chính quyền, các kinh nghiệm trong hoạt động của cơ quan dân cử như việc ban hành các chính sách, quy hoạch, kế hoạch, hoạt động giám sát và lĩnh vực cụ thể cần quan tâm. Tiếp đó, đoàn có buổi làm việc với Văn phòng Xúc tiến đầu tư Barcelona.

Ngoài các buổi làm việc, đoàn công tác đã tiến hành khảo sát một số hệ thống công trình hạ tầng, giao thông công cộng, bảo vệ môi trường của hai thành phố Madrid và Barcelona.

Củng cố mối quan hệ hữu nghị giữa hai thủ đô Hà Nội - Bern (Thụy Sĩ)

Tiếp tục chương trình công tác, đoàn đã đến thăm và làm việc với chính quyền thủ đô Bern, Thụy Sĩ. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, thời gian qua, mối quan hệ hữu nghị giữa hai thủ đô Hà Nội và Bern luôn được củng cố và phát triển với nhiều hoạt động có ý nghĩa. 

Đoàn thăm và làm việc với chính quyền thủ đô Bern, Thụy Sĩ

Ông Alec Von Graffenried, Thị trưởng thành phố Bern chúc mừng Hà Nội kỷ niệm 20 năm được UNESCO công nhận là "Thành phố Vì hòa bình" và các thành tựu đã đạt được trong thời gian qua như tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên và tới đây đăng cai giải đua xe Công thức 1… Đồng thời, ông Alec Von Graffenried khẳng định, sẽ tiếp tục cùng chính quyền thành phố Bern thúc đẩy mối quan hệ giữa thủ đô hai nước.

Tiếp đó, đoàn công tác đã có buổi khảo sát Trung tâm hành chính công và làm việc với Giám đốc Văn phòng hành chính thành phố Bern về mô hình tổ chức bộ máy chính quyền các cấp, công tác quản lý quy hoạch, giao thông, bảo vệ môi trường và bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa...

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác tại Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã đến thăm và làm việc với cán bộ, công nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại các nước. Các Đại sứ đều đánh giá cao mục đích, ý nghĩa chuyến công tác của Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã thông báo tình hình kinh tế - xã hội của Thủ đô và cảm ơn sự phối hợp của các đại sứ quán; mong muốn các Đại sứ tiếp tục quan tâm, phối hợp tăng cường quảng bá hình ảnh của Thủ đô Hà Nội với bạn bè quốc tế; thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa thành phố Hà Nội với các địa phương, giúp Hà Nội tăng cường xúc tiến đầu tư, trao đổi, hợp tác trong các lĩnh vực.     

Đoàn đến thăm và làm việc với cán bộ, công nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha.

Chuyến thăm, làm việc tại Tây Ban Nha, Thụy Sĩ của Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã kết thúc tốt đẹp, nhận được sự đón tiếp chu đáo, trọng thị của lãnh đạo hội đồng, chính quyền các thành phố và Đại sứ quán Việt Nam tại các nước, mở ra nhiều triển vọng mới cho sự phát triển của Thủ đô trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu TP Hà Nội thăm, làm việc tại Tây Ban Nha và Thụy Sĩ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.