Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhịp cầu văn hóa Việt - Nhật

Kim Phượng| 29/09/2019 07:31

(HNM) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với tỉnh Kanagawa và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức thành công Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa lần thứ 5 năm 2019. Đây là một trong những sự kiện văn hóa Việt Nam lớn nhất tại đất nước Mặt trời mọc, trở thành nhịp cầu kết nối người dân hai nước.

Tiết mục múa rối nước thu hút sự chú ý của đông đảo khách tham quan Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa.

Với chủ đề “Khám phá Việt Nam”, lễ hội năm nay tiếp tục là nơi giao lưu và giới thiệu về nền văn hóa đa dạng của Việt Nam thông qua ẩm thực, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, âm nhạc, du lịch. Các hoạt động phong phú trong khuôn khổ sự kiện đã đưa văn hóa Việt Nam đến gần hơn với người dân Nhật Bản, đồng thời mang tới hương vị quê hương cho những người con xa xứ. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản thời gian qua, ngày càng có nhiều thương hiệu mang tính đặc trưng vùng, miền của Việt Nam xuất hiện tại xứ Hoa anh đào như phở Thìn, cà phê Giảng... xuất xứ từ Hà Nội.

Đến với lễ hội năm nay, ngoài thưởng thức những món ăn truyền thống của Việt Nam, bạn bè Nhật Bản và quốc tế còn được xem các tiết mục văn nghệ đặc sắc đậm chất dân tộc Việt Nam như múa rối nước, biểu diễn đàn tranh… cùng những màn biểu diễn sôi động của các ca sĩ nổi tiếng hai nước.

Đặc biệt, vở rối nước mang tên “Giếng làng” đã để lại ấn tượng mạnh mẽ. Thông qua hình ảnh giếng nước, sân đình, ao làng và lũy tre xanh vốn là những biểu tượng đặc trưng của làng quê Việt Nam, Ban Tổ chức mong muốn giới thiệu đến khán giả Nhật Bản nét tiêu biểu của đời sống văn hóa người dân đồng bằng Bắc Bộ. 

Ban Tổ chức ước tính có khoảng 200.000 người tham gia Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa năm 2019. Trong thời gian diễn ra lễ hội, nhiều hội thảo liên quan đến kinh tế, du lịch, giao lưu văn hóa… cũng được tổ chức nhằm kết nối, thúc đẩy phát triển các lĩnh vực hợp tác giữa hai bên.

Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa được tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 2015 nhằm tăng cường giao lưu, hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Kanagawa. Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam tin tưởng, lễ hội năm nay sẽ tiếp nối thành công của sự kiện những năm trước, giúp củng cố quan hệ Việt Nam và tỉnh Kanagawa cũng như tăng cường sự hiểu biết giữa người dân hai bên.

Thống đốc tỉnh Kanagawa, ông Koiruwa Yuji cho biết, từ khi lễ hội được tổ chức, người Nhật Bản đã biết đến Việt Nam nhiều hơn. Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt Nam và tỉnh Kanagawa đã có thêm cơ hội kết nối, thúc đẩy hợp tác, đóng góp vào sự phát triển chung của quan hệ song phương.

Tỉnh Kanagawa có dân số đông thứ hai tại Nhật Bản, ngay sát thủ đô Tokyo và cũng là tỉnh duy nhất có 4 khu công nghiệp liên kết với Việt Nam để mời gọi các doanh nghiệp trong tỉnh đầu tư. Việt Nam cũng đã có 6 doanh nghiệp lớn đầu tư vào Kanagawa.

Việc tổ chức thường niên Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa đánh dấu bước phát triển ngày càng sâu rộng của hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai nước. Mối quan hệ này không còn bó hẹp trong phạm vi thủ đô Tokyo mà đã lan tỏa ra các địa phương trên toàn đất nước Nhật Bản với mục đích đem văn hóa Việt Nam giới thiệu tới người dân xứ Mặt trời mọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhịp cầu văn hóa Việt - Nhật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.