Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng mong muốn sớm mở đường bay thẳng Việt Nam-CH Czech

Theo Đức Tuân/Chính phủ| 01/10/2019 19:31

Chiều 1-10, tại trụ sở Chính phủ, tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ CH Czech Jan Hamacek, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng khi CH Czech rất quan tâm thúc đẩy mở đường bay trực tiếp giữa Praha và Hà Nội; đồng thời đề nghị phía Czech tạo điều kiện thuận lợi về cấp visa để công dân Việt Nam sang Czech du lịch, học tập và hợp tác làm ăn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ CH Czech Jan Hamacek. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Nhắc lại ấn tượng tốt đẹp về chuyến thăm CH Czech vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, mối quan hệ Việt Nam và CH Czech là mối quan hệ truyền thống lâu năm. Nhiều người Việt Nam có ấn tượng, tình cảm tốt đẹp đối với CH Czech. Thủ tướng tin tưởng chuyến thăm của Phó Thủ tướng Jan Hamacek sẽ đem đến xung lực mới cho quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước nói chung và giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ CH Czech nói riêng.

Phó Thủ tướng CH Czech nhất trí rằng, Việt Nam và CH Czech có lịch sử quan hệ lâu dài, tình cảm hai nước hết sức thân thiết, bền vững. Năm sau, hai nước sẽ kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, là mốc son trong quan hệ hai nước. Tuy hai nước xa cách địa lý nhưng rất gần gũi về tình cảm. Cộng đồng người Việt Nam tại CH Czech đóng góp tích cực với sở tại, được Chính phủ Czech công nhận là cộng đồng thiểu số.

Trong chuyến thăm này, ông Jan Hamacek và lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung thúc đẩy công tác bảo vệ an ninh; phòng, chống tội phạm ma tuý; hợp tác trong chống di cư bất hợp pháp; bảo đảm an ninh mạng… Hai bên thỏa thuận phối hợp tích cực hơn nữa, thiết lập đường dây nóng để phối hợp kịp thời. Đoàn cũng có buổi làm việc với hãng hàng không Bamboo Airways (Tập đoàn FLC) của Việt Nam về những vấn đề liên quan bảo đảm an ninh khi đường bay thẳng hai nước mở ra. Chính phủ CH Czech hoan nghênh và ủng hộ hết sức việc mở đường bay này, góp phần thúc đẩy giao lưu thương mại, văn hóa hai nước.

Phó Thủ tướng Jan Hamacek cũng cảm ơn Chính phủ, các bộ, ngành đã tạo điều kiện để đoàn có chuyến thăm hết sức ấn tượng những ngày qua.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cảm ơn ý kiến của ông Jan Hamacek, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng về sự phát triển tích cực trong quan hệ chính trị giữa hai nước qua việc trao đổi nhiều đoàn các cấp, tạo thêm xung lực cho quan hệ hai nước ngày càng gắn bó, bền chặt. Thủ tướng đề nghị hai nước phối hợp chặt chẽ tổ chức hoạt động kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020. Thủ tướng cảm ơn CH Czech đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam, những người luôn coi CH Czech là tổ quốc thứ hai của mình, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của CH Czech và làm cầu nối cho quan hệ hai nước ngày càng thêm gắn bó. Thủ tướng tin tưởng mạnh mẽ, cộng đồng người Việt Nam tại CH Czech sẽ ngày càng đóng góp tích cực vào mối quan hệ hai nước.

Thủ tướng cho rằng đấu tranh phòng, chống ma tuý là vấn đề toàn cầu, do đó, Việt Nam sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với CH Czech trong vấn đề này cũng như các loại tội phạm khác.

Thủ tướng cũng cảm ơn CH Czech, với tư cách đối tác bạn bè truyền thống của Việt Nam và là thành viên EU, đã ủng hộ mạnh mẽ và thúc đẩy để Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) được ký cuối tháng 6 vừa qua. Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị CH Czech sớm phê chuẩn EVIPA; đồng thời thúc đẩy Nghị viện châu Âu sớm phê chuẩn EVFTA để hai hiệp định này được thực hiện sớm nhất có thể. Điều này mang lại lợi ích cho cả hai bên, góp phần làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-EU nói chung và quan hệ kinh tế thương mại, đầu tư giữa Việt Nam-CH Czech nói riêng.

Thủ tướng cũng cảm ơn CH Czech đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Việt Nam đánh giá cao và mong CH Czech sẽ tiếp tục ủng hộ việc gìn giữ hòa bình, ổn định và an ninh tại Biển Đông; ủng hộ quan điểm chung của ASEAN trong vấn đề này; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Thủ tướng cho rằng, kim ngạch thương mại song phương còn khiêm tốn so với tiềm năng, trong khi dư địa phát triển còn nhiều. Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh mà CH Czech có nhu cầu. Việt Nam là nước đang phát triển mạnh, dân số đông, là đối tác đầy tiềm năng đối với các nước nói chung và CH Czech nói riêng. Thủ tướng vui mừng khi CH Czech rất quan tâm thúc đẩy mở đường bay trực tiếp giữa Praha và Hà Nội; đồng thời mong muốn CH Czech tạo điều kiện thuận lợi về cấp visa để công dân Việt Nam sang CH Czech du lịch, học tập và hợp tác làm ăn.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Nhất trí với các ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng CH Czech chia sẻ, hai nước cần hợp tác chặt chẽ để bảo đảm an toàn, an ninh khi mở đường bay trực tiếp hai nước. Ông khẳng định việc này được hai Chính phủ hết sức ủng hộ; bày tỏ hy vọng việc tạo thuận lợi cấp visa cho công dân Việt Nam sẽ được thúc đẩy trong thời gian tới. CH Czech cũng hoan nghênh thúc đẩy phát triển quan hệ thương mại song phương. CH Czech có nhiều tiềm năng về các sản phẩm mà Việt Nam có nhu cầu. Nhiều công ty của CH Czech mong muốn đẩy mạnh hợp tác làm ăn với Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, ngoài các lĩnh vực truyền thống, Việt Nam muốn hợp tác với CH Czech trong nhiều lĩnh vực như đào tạo nguồn nhân lực, an ninh mạng, đấu tranh phòng, chống tội phạm… Trước mắt, Thủ tướng mong hai bên tập trung để sớm mở đường bay trực tiếp hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng mong muốn sớm mở đường bay thẳng Việt Nam-CH Czech

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.