Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng Hà Nội ngày càng văn minh

Nhóm PV Ban Quốc tế| 10/10/2019 08:08

(HNM) - Cùng quá trình hội nhập mạnh mẽ, diện mạo Hà Nội đang thay đổi từng ngày. Những bước đi đột phá hòa mình vào dòng chảy thời đại của Thủ đô ghi nhận nhiều đóng góp của những công dân nước ngoài sống, học tập và làm việc tại Hà Nội. Họ luôn dành tình cảm yêu mến và mong muốn góp phần xây dựng và phát triển thành phố Hà Nội.

Ông Alexander Redeker, Giám đốc điều hành Tập đoàn Aone Deutschland AG (Đức), nhà thầu xây dựng Nhà máy Nước mặt sông Đuống:

Hà Nội đang hướng tới phát triển bền vững

Tại dự án Nhà máy Nước mặt sông Đuống, các chuyên gia Việt Nam và Đức đã cùng nhau thiết kế và xây dựng một nhà máy xử lý nước theo tiêu chuẩn cao nhất hiện có về công nghệ và chất lượng để cung cấp nước sạch cho thành phố Hà Nội. Nhiều công nghệ tiên tiến đã được ứng dụng tại nhà máy ngay từ khi chúng tôi triển khai dự án, điển hình như sử dụng quang điện, một nguồn năng lượng sạch. Việc xúc tiến dự án chỉ chưa tới 11 tháng cho thấy khả năng tuyệt vời của thành phố Hà Nội trong thực thi cũng như nhận thức về sự cần thiết thay đổi nguồn nước khi chuyển từ khai thác nước ngầm sang nước sông, nhằm hướng tới phát triển bền vững về kinh tế và hệ sinh thái. Trong quá trình tham gia dự án tại Hà Nội, tôi thấy may mắn khi đã được cộng tác với những người bạn tốt. Tất cả đều nỗ lực làm việc vì mục tiêu chung. Sau một ngày vất vả, việc thưởng thức những món ăn ngon nhất thế giới ở thành phố xinh đẹp này vẫn luôn là một “phần thưởng” thú vị đối với tôi.

Ông Michele De Lucchi, Đại sứ thiết kế của Italia tại Việt Nam năm 2019:

Kết hợp hài hòa của kiến trúc mới và cũ

Hà Nội là một thành phố có nhiều công trình kiến trúc đẹp và hợp với cảnh quan. Tuy nhiên, Thủ đô Hà Nội cũng như nhiều thành phố khác tại châu Á đang đối mặt với những thách thức trong giữ gìn bản sắc văn hóa và phát triển đô thị. Tôi nghĩ rằng, chìa khóa để cân bằng giữa hai yếu tố này là sự kết hợp hài hòa của kiến trúc mới và cũ. Với một thành phố có nhiều bảo tàng cổ sở hữu khuôn viên rộng rãi như Hà Nội thì nên cân nhắc mô hình một địa điểm nhiều chức năng. Ví dụ, bảo tàng vừa là nơi du khách tới tham quan nhưng cũng có thể kết hợp thành một thư viện, có quán cà phê và tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng. Các văn phòng làm việc cứng nhắc nên được cải tạo thành một không gian thân thiện, kích thích sự sáng tạo, tương tác giữa con người với nhau và với thiên nhiên.

Ông Paul George Harding, thầy giáo người Mỹ mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí ở Hà Nội:

Mong muốn đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng

Tham gia chiến tranh Việt Nam vào năm 1969, trong nhiều năm sau đó tôi luôn bị ám ảnh bởi những đau thương mà quân đội Mỹ gây ra cho nhân dân Việt Nam. Đến năm 2014, tôi quyết định trở lại đất nước này với mong muốn làm một điều gì đó bù đắp cho người dân nơi đây. Tôi đã lựa chọn việc dạy tiếng Anh miễn phí như là một hành động khả thi nhất cho mong ước của mình. Lý do tôi đến Hà Nội để thực hiện ước mơ vì thành phố này có sự thanh lịch tuyệt vời và là một biểu tượng của khát vọng tự do, độc lập. Tôi yêu cuộc sống bình yên nơi đây và luôn mong muốn đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng. Trên con đường hằng ngày tới lớp học, tôi thấy nhiều bức tường bị nhem nhuốc bởi những tờ quảng cáo trái phép dán tràn lan. Do đó, tôi quyết định cùng các học viên lớp tiếng Anh đi gỡ bỏ từng quảng cáo xấu xí ở nhiều ngõ phố để trả lại vẻ đẹp vốn có cho phố phường Thủ đô. Nỗ lực này đã có những thành công nhất định khi giúp mọi người có ý thức hơn trong bảo vệ cảnh quan, xây dựng một Hà Nội ngày càng văn minh và là thành phố đáng sống.    

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng Hà Nội ngày càng văn minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.