Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam cam kết xây dựng cộng đồng ASEAN thịnh vượng

Tuấn Lương| 14/11/2019 10:37

(HNMO) - Ngày 14-11, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải các nước ASEAN lần thứ 25 (ATM 25) và Hội nghị liên quan với các đối tác đối thoại gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải 10 quốc gia ASEAN; Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng kinh tế ASEAN... tham dự.

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, trong những năm qua, hợp tác trong lĩnh vực giao thông - vận tải giữa các nước ASEAN đã không ngừng được quan tâm phát triển nhằm tăng cường sự kết nối giữa các quốc gia thành viên, góp phần hướng tới một “ASEAN thông suốt”. Nhiều sáng kiến, đề xuất và cơ chế hợp tác trong các lĩnh vực như hàng không, hàng hải, đường bộ, đường sắt nhằm tạo thuận lợi cho vận tải đã được ngành Giao thông Vận tải các nước tích cực triển khai, qua đó thúc đẩy giao thương, tăng cường kết nối giữa các nước thành viên ASEAN và giữa ASEAN với thế giới.

Năm 2020 đánh dấu chặng đường 25 năm Việt Nam trở thành thành viên ASEAN và cũng là năm Việt Nam chính thức đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN. Trong gần 25 năm tham gia, Việt Nam luôn là một thành viên tích cực, chủ động, có trách nhiệm, chung tay cùng các quốc gia thành viên khác củng cố sự đoàn kết, phát triển ASEAN ngày càng vững mạnh, xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN.

Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam cam kết tiếp tục phát huy vai trò, đóng góp thực chất hơn nữa vào tiến trình xây dựng và phát triển Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, hướng tới một ASEAN hòa bình, ổn định, ngày càng phát triển thịnh vượng, có bản sắc, có vai trò và tiếng nói quan trọng trong các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Để đạt được mục tiêu nói trên, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải các nước ASEAN tiếp tục đẩy mạnh triển khai các sáng kiến, biện pháp trong khuôn khổ hợp tác Giao thông Vận tải ASEAN trên các lĩnh vực hàng không, hàng hải, đường bộ cũng như thúc đẩy triển khai các hiệp định, thỏa thuận đã ký kết; chủ động, tích cực triển khai các mục tiêu của Chiến lược phát triển Giao thông Vận tải ASEAN 2016-2025.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải các nước ASEAN tiếp tục triển khai có hiệu quả Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi cho vận tải hành khách qua biên giới bằng đường bộ và các Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi vận tải nhằm tạo ra một mạng lưới vận tải hàng hóa, dịch vụ và hành khách thuận lợi, không cản trở, tiến tới một Cộng đồng Kinh tế ASEAN “không rào cản, không biên giới”.

Bên cạnh đó, cần thúc đẩy đàm phán, ký kết Hiệp định Hàng không toàn diện ASEAN - EU - hiệp định Hàng không thế hệ mới lần đầu tiên giữa hai khu vực lớn trên thế giới, tạo tiền đề cho kết nối mạnh mẽ hơn nữa giữa hai khu vực này; sớm hoàn tất đàm phán, ký kết Hiệp định ASEAN về Hợp tác tìm kiếm cứu nạn hàng không, hàng hải nhằm bảo đảm an toàn, an ninh trong hoạt động kết nối giao thương giữa các nước ASEAN...

Là một thành viên tích cực trong ASEAN, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực, hợp tác chặt chẽ và tích cực với các quốc gia thành viên trong việc triển khai các cam kết, thỏa thuận để ASEAN khẳng định vai trò trung tâm ở khu vực, cùng với các đối tác duy trì hòa bình và ổn định, bảo đảm tự do lưu chuyển hàng hóa, dịch vụ trên không, trên bộ, trên biển vì một ASEAN thịnh vượng.

Hội nghị ATM 25 sẽ kết thúc vào ngày 15-11.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam cam kết xây dựng cộng đồng ASEAN thịnh vượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.