Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam dành ưu tiên cao nhất hoàn thành Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Hoàng Linh| 18/11/2019 15:12

(HNMO) – Sáng 18-11, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã chủ trì họp báo quốc tế về Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

Quang cảnh buổi họp báo

Phát biểu tại họp báo, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 Nguyễn Quốc Dũng cho biết, Việt Nam sẽ chính thức đảm nhận vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) từ ngày 1-1-2020. Từ bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp đặt ra nhiều thách thức cho hiệp hội cũng như căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ về xây dựng Cộng đồng ASEAN, Việt Nam đã lựa chọn chủ đề cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020 là: “Gắn kết và Chủ động thích ứng”.

Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 cũng nhấn mạnh, Việt Nam xác định việc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN là trách nhiệm to lớn, song cũng đem tới nhiều cơ hội. Vì vậy, Việt Nam sẽ dành quyết tâm và ưu tiên cao nhất nhằm thực hiện thành công trọng trách này, góp phần xây dựng một Cộng đồng ASEAN ngày càng liên kết chặt chẽ và vững mạnh.

Trong nhiệm kỳ, Việt Nam sẽ thúc đẩy 5 ưu tiên gồm: Phát huy vai trò và đóng góp tích cực của ASEAN vào việc duy trì môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực; Thúc đẩy liên kết và kết nối khu vực, nâng cao khả năng thích ứng và tận dụng các cơ hội của Cách mạng công nghiệp 4.0; Thúc đẩy ý thức cộng đồng và bản sắc ASEAN; Đẩy mạnh quan hệ đối tác vì hòa bình và phát triển bền vững; Nâng cao năng lực thích ứng và hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN.

Cuối tháng 11-2019, Việt Nam sẽ tổ chức lễ công bố biểu tượng và khai trương trang web chính thức của Năm ASEAN 2020. Trong năm 2020, Việt Nam dự kiến sẽ chủ trì, điều phối và tổ chức khoảng 300 hội nghị, hoạt động khác nhau. Công tác chuẩn bị mọi mặt đã được khẩn trương triển khai. Việt Nam cũng đang từng bước tiến hành tham vấn trong ASEAN và với các đối tác về nhiệm kỳ Chủ tịch nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận trong ASEAN, đưa vào triển khai trong thực tiễn.

Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 khẳng định, Việt Nam đã sẵn sàng cho nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020, bắt đầu với sự kiện đầu tiên là Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN vào tháng 1-2020.

Liên quan tới công tác chuẩn bị, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền-Văn hóa, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng kế hoạch trong khuôn khổ các hoạt động bên lề của Năm Chủ tịch ASEAN 2020 như: 6 chương trình nghệ thuật phục vụ các hội nghị cấp cao ASEAN, Liên hoan nghệ thuật ASEAN, Tuần phim ASEAN, Triển lãm Văn hóa nghệ thuật ASEAN, Triển lãm Không gian văn hóa du lịch Việt Nam-ASEAN, Triển lãm ảnh ASEAN-Việt Nam. Bộ cũng sẽ thực hiện đề án quảng bá du lịch, giới thiệu hình ảnh đất nước và con người Việt Nam cũng như các nước ASEAN và tổ chức Giải chạy marathon ASEAN tại Việt Nam cùng một số hoạt động thể thao khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam dành ưu tiên cao nhất hoàn thành Năm Chủ tịch ASEAN 2020

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.