Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường hợp tác đầu tư giữa Seoul và Hà Nội

PV| 21/11/2019 14:51

(HNMO) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc, sáng 20-11, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã đến thăm và khảo sát Trung tâm Thông tin và điều hành giao thông thành phố Seoul -TOPIS, đặt tại Tòa thị chính Seoul.

Thị trưởng thành phố Seoul giới thiệu với Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phòng điều hành của Thị trưởng.

Tại đây, Đoàn công tác thành phố Hà Nội đã được nghe giới thiệu về bộ máy, chức năng, nhiệm vụ cũng như hoạt động vận hành trung tâm. Các chuyên gia của thành phố Seoul cũng đã trao đổi với đoàn những kinh nghiệm quý báu trong ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại để quản lý giao thông, an ninh trật tự… Thông qua hệ thống camera giám sát hiện đại, mọi thông tin diễn biến trong thời gian thực đã được chuyển về trung tâm phân tích, xử lý, từ đó các đơn vị chức năng có những biện pháp xử lý nhanh chóng khi sự cố xảy ra.

Đặc biệt, TOPIS đã trực tiếp cung cấp cho người tham gia giao thông những thông tin hữu ích, kịp thời, trên cơ sở đó tạo điều kiện để người tham gia giao thông tìm được lộ trình phù hợp, tiết kiệm thời gian đi lại. Có thể nói, hệ thống giao thông thông minh của thành phố Seoul đã thực sự hỗ trợ công tác quản lý nhà nước về giao thông, cải thiện đáng kể chất lượng giao thông của thành phố với hơn chục triệu dân này. 

Sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung và đoàn công tác cũng đã có buổi làm việc với Thị trưởng thành phố Seoul Park Won-soon.

Thị trưởng thành phố Seoul Park Won-soon tiếp Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung và Đoàn công tác thành phố Hà Nội.

Tại buổi làm việc, hai bên đã khẳng định những thành tựu trong hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc nói chung, Hà Nội và Seoul nói riêng. Có thể nói, trong thời gian qua, Seoul và Hà Nội đã có những hoạt động hợp tác hiệu quả trên mọi lĩnh vực. Sự tương đồng về văn hóa giữa Việt Nam - Hàn Quốc, tình cảm của người dân Việt Nam dành cho nhân dân Hàn Quốc chính là một trong những thuận lợi trong hoạt động đầu tư, hợp tác kinh tế giữa hai bên. Hàn Quốc đã trở thành quốc gia có mức đầu tư FDI tại Hà Nội đứng thứ hai; lượng khách du lịch đến Hà Nội xếp thứ 3.

Điểm nhấn khác đó là tại Hà Nội cũng đã hình thành cộng đồng với hơn 70 nghìn người Hàn Quốc làm việc, học tập và sinh sống. Đó là những minh chứng về sự thành công trong hợp tác giữa hai đất nước nói chung và hai Thủ đô nói riêng.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ tăng cường đầu tư vào Hà Nội trên các lĩnh vực như: Xây dựng công nghiệp hỗ trợ; xây dựng khu đô thị vệ tinh, đô thị thông minh, đô thị sinh thái; xây dựng hạ tầng giao thông, như đường vành đai, đường sắt đô thị, đường ven sông Hồng; các giải pháp đào tạo nhân sự chất lượng cao trong khởi nghiệp sáng tạo...

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung ký Biên bản hợp tác với Chủ tịch Liên đoàn Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc.

Trong khuôn khổ chương trình công tác, đoàn cũng đã có buổi làm việc với Liên đoàn Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc (KBIZ). Tại buổi làm việc, ông Kim Ki Mun - Chủ tịch KBIZ đánh giá cao hiệu quả hoạt động hợp tác của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam nói chung và vào Hà Nội nói riêng. Ông cũng bày tỏ mong muốn của các doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm các cơ hội đầu tư vào Hà Nội.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội xây dựng nhiều cơ chế chính sách, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là nhà đầu tư Hàn Quốc. 

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và Chủ tịch Liên đoàn Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc cũng đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, đây là một cơ sở để các nhà đầu tư Hàn Quốc yên tâm tìm hiểu và đầu tư vào Hà Nội và ngược lại.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cũng đã giới thiệu với phía bạn những đầu mối của thành phố tiếp nhận thông tin quan tâm đầu tư của phía Hàn Quốc, đồng thời giao nhiệm vụ cho các sở, ngành thành phố chủ động, tích cực cung cấp thông tin và chính sách đầu tư của thành phố tới các doanh nghiệp Hàn Quốc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác đầu tư giữa Seoul và Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.