Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mọi hoạt động trên vùng biển Việt Nam cần tuân thủ UNCLOS 1982 và quy định của Việt Nam

Nguyễn Thúc| 05/12/2019 18:54

(HNMO) - Chiều 5-12, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã họp báo thường kỳ, cung cấp thông tin và giải đáp các vấn đề báo chí trong và ngoài nước quan tâm.

Liên quan tới thông tin Trung Quốc triển khai khinh khí cầu do thám ở Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Việt Nam đề nghị các bên liên quan tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế và có những đóng góp trách nhiệm, xây dựng trong việc duy trì an ninh, an toàn, hòa bình, ổn định ở Biển Đông”. 

Trước thông tin cho rằng có một số tàu hải cảnh của Trung Quốc hiện diện ở thềm lục địa Việt Nam vào ngày 29-11 vừa qua, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Chúng tôi sẽ xác minh thông tin này. Các lực lượng chức năng của Việt Nam luôn giám sát chặt chẽ mọi hoạt động trên vùng biển của Việt Nam được xác lập phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Mọi hoạt động trên vùng biển của Việt Nam cần tuân thủ các quy định của UNCLOS 1982 và các quy định liên quan của Việt Nam”. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết bình luận của Việt Nam trước những ý kiến cho rằng việc những người Việt Nam bị chính quyền tỉnh Kampong Chhnang (Campuchia) di dời khỏi khu vực Biển Hồ mua đất của Campuchia là đe dọa an ninh và chủ quyền của Campuchia, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Đây là những thông tin không có cơ sở. Việt Nam thông hiểu chủ trương phát triển kinh tế, xã hội bền vững của Campuchia, trong đó có việc di dời người dân ở khu vực Biển Hồ tại tỉnh Kampong Chhnang. Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia luôn theo dõi sát sao việc di dời, kịp thời có các biện pháp hỗ trợ bà con gốc Việt thuộc diện di dời, kêu gọi bà con tuân thủ pháp luật của nước sở tại”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mọi hoạt động trên vùng biển Việt Nam cần tuân thủ UNCLOS 1982 và quy định của Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.