Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam sẽ đóng góp vào duy trì hòa bình và an ninh quốc tế

Nguyễn Thúc| 12/12/2019 15:32

(HNMO) - Ngày 12-12, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo quốc tế về việc Việt Nam chính thức đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhiệm kỳ 2020-2021.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung phát biểu tại họp báo.

Phát biểu tại họp báo, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung nhấn mạnh, việc Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ với số phiếu bầu kỷ lục 192/193 đã cho thấy sự nhìn nhận của cộng đồng quốc tế về nước Việt Nam không những có truyền thống đấu tranh vì những mục tiêu duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, độc lập dân tộc của LHQ, mà còn nỗ lực trong hội nhập, thúc đẩy quan hệ quốc tế.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung khẳng định, việc tham gia HĐBA LHQ đem tới cho Việt Nam cơ hội quan trọng để thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, thúc đẩy hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa, qua đó thể hiện là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Việt Nam sẽ nỗ lực và tích cực vươn lên đóng vai trò nòng cốt, trung gian hòa giải trên những vấn đề phù hợp với lợi ích, trong khả năng và điều kiện của mình. Việt Nam mong muốn đóng góp vào thúc đẩy việc phát huy vai trò hàng đầu của Hội đồng là duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, cụ thể là ngăn ngừa xung đột, giúp giải quyết các vấn đề khủng hoảng; góp phần vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng, đồng thời thúc đẩy một số vấn đề mà các nước, nhóm nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương quan tâm. 

Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho biết, Việt Nam sẽ có hai tháng làm Chủ tịch Hội đồng (tháng 1-2020 và tháng 4-2021). Trong đó, giai đoạn làm Chủ tịch vào tháng 1-2020 là thách thức không nhỏ do chỉ có 6 tháng để chuẩn bị. Tuy nhiên, các bộ, ban, ngành của Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều công việc như rà soát, xây dựng hồ sơ cơ bản về từng vấn đề trong chương trình nghị sự của HĐBA LHQ; xây dựng cơ chế về phối hợp liên ngành Công an - Quốc phòng - Ban Đối ngoại Trung ương và các bộ, ngành liên quan... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẽ đóng góp vào duy trì hòa bình và an ninh quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.