Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuba tôn vinh truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam

Theo Lê Hà – Lê Hiền (TTXVN)| 22/12/2019 21:56

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ Các lực lượng vũ trang Cuba (MINFAR) đã long trọng tổ chức hoạt động chính trị - văn hóa nhằm tôn vinh truyền thống anh hùng của quân đội ta, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Leopoldo Cintra Frías và Đại sứ nước ta tại Cuba Nguyễn Trung Thành.

Bộ trưởng MINFAR Leopoldo Cintra Frías và Đại sứ nước ta tại Cuba Nguyễn Trung Thành, chủ trì lễ kỷ niệm. Ảnh: Vũ Lê Hà/TTXVN

Diễn ra tại nhà hát tại trụ sở chính của MINFAR, đây là sự kiện quy mô với khoảng hơn 700 khách mời, trong đó có lãnh đạo MINFAR và Bộ Nội vụ Cuba, đại diện một số cơ quan của Đảng Cộng sản và Chính phủ Cuba; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại nước bạn; cùng đại diện của một số phái đoàn ngoại giao quốc phòng tại Cuba.

Trong diễn văn chính, Trung tướng Elfre Pérez Zaldivar Tư lệnh Ban chỉ huy Hậu cần của MINFAR, khẳng định: “QĐNDVN là một minh chứng rằng trong chiến tranh, điều quan trọng nhất không phải là vũ khí uy lực hay công nghệ cao, mà chính là những con người với tinh thần chiến đấu bất khuất và niềm tin vào thắng lợi vì chủ quyền dân tộc”.

Chỉ 3 thập kỷ sau khi ra đời từ một đội tuyên truyền giải phóng quân với trang bị thô sơ, đội quân ra đời ngày 22-12-1944 của nhân dân Việt Nam đã đánh bại 3 trong số các quân đội hùng mạnh nhất thế giới và tiến hành 2 cuộc kháng chiến trường kỳ để giải phóng đất nước, Trung tướng Pérez Zaldivar nhấn mạnh, và điểm lại những chiến công hào hùng của quân và dân Việt Nam trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc.

Nhà lãnh đạo cấp cao của quân đội Cuba khẳng định những kinh nghiệm và bài học của QĐNDVN đã được các lực lượng vũ trang Cuba vận dùng thành chính học thuyết của mình, đồng thời nêu bật tình đoàn kết keo sơn, gắn bó, thủy chung giữa quân đội và nhân dân 2 nước.

Quang cảnh Lễ kỷ niệm. Ảnh: Vũ Lê Hà/TTXVN

Trong khi đó, Đại tá Tạ Văn Phảng, Trưởng phòng Tùy viên quốc phòng nước ta tại Cuba, nhấn mạnh mỗi chiến sĩ và người dân Việt Nam luôn khắc sâu trong tim những hình ảnh xúc động và tuyên bố hào hùng, đanh thép của lãnh tụ lịch sử cách mạng Cuba Fidel Castro Ruz rằng: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”.

Đại tá Tạ Văn Phảng cũng khẳng định: “Trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào, Việt Nam sẽ luôn vững vàng sát cánh cùng Cuba, sẵn sàng chiến đấu trong cùng chiến hào để bảo vệ chủ quyền, độc lập, hòa bình và chủ nghĩa xã hội”.

Buổi lễ được mở đầu bằng thước phim tư liệu với những hình ảnh đầy xúc động về hai cuộc kháng chiến giành độc lập của quân và dân Việt Nam trong thế kỷ trước, cũng như các chuyến thăm đáng nhớ của Fidel Castro và Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba Raúl Castro Ruz tới Việt Nam. Phần trình diễn văn hóa bao gồm những tiết mục đầy ấn tượng của Dàn hợp xướng quốc gia Cuba và vũ đoàn múa đương đại danh tiếng Lizt Alfonso.

Trước đó, MINFAR cũng đã tổ chức lễ dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thủ đô La Habana, do Thiếu tướng Pedro Mendiondo Gómez, Tư lệnh Lực lượng Phòng không - Không quân Cuba, và Đại sứ Nguyễn Trung Thành dẫn đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuba tôn vinh truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.