Theo dõi Báo Hànộimới trên

5 loại bữa sáng không tốt cho trẻ

Theo VTC| 28/01/2012 15:01

Bữa sáng được coi là bữa quan trọng nhất trong ngày, nhưng chọn đồ ăn thế nào để bữa sáng trở thành bữa ăn


Bữa sáng “thừa”

Đó là những đồ như rau thừa, cơm thừa, mỳ thừa từ tối hôm trước đun lại cho trẻ ăn. Theo các chuyên gia, đồ ăn thừa để qua một đêm, nhất là các loại rau rất dễ sinh ra acid nitric (một loại chất gây ra bệnh ung thư), ăn vào sẽ không tốt cho sức khỏe.

Kiến nghị: Tốt nhất bạn không nên cho trẻ ăn những loại rau còn thừa từ tối hôm trước, hãy bảo quản tốt những thức ăn còn thừa để tránh bị biến chất nếu có ý định sử dụng cho bữa sáng hôm sau, bạn phải nấu thật kỹ những đồ ăn lấy từ trong tủ lạnh ra.

Đồ ăn nhanh, rán không tốt cho tiêu hóa của trẻ


Theo các chuyên gia, những đồ ăn sáng có nhiều calo như đồ ăn nhanh rất dễ gây ra bệnh béo phì, những thực phẩm chiên rán cũng không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, đồ ăn Tây không cân bằng về chất dinh dưỡng, lượng calo cao nhưng lại thiếu vitamin, khoáng chất, chất xơ.

Kiến nghị: Nếu bạn chọn đồ Tây làm bữa sáng cho trẻ thì nên thêm hoa quả hoặc các loại canh ra để cân bằng dinh dưỡng. Tốt nhất là không nên ăn dạng đồ ăn này trong một thời gian dài.

Bữa sáng với các loại bánh chiên rán và sữa đậu nành.

Theo các chuyên gia, các loại bánh chiên rán như bánh quẩy, bánh rán… là loại thực phẩm được chiên rán ở nhiệt độ cao. Mà loại thức ăn này thì các chất dinh dưỡng bị phá hủy, không những thế lại sinh ra những chất gây ung thư; lượng chất béo trong bánh cũng rất khó tiêu, thêm vào đó trong đậu nành cũng chứa khá nhiều chất béo, sự kết hợp hai món ăn này cho bữa sáng rõ ràng là rất nhiều chất béo, không thích hợp ăn trong thời gian dài.

Kiến nghị: Bữa sáng nên có thêm rau hoặc các loại hoa quả, nên ăn ít đậu nành cùng bánh chiên rán, tốt nhất một tuần chỉ nên ăn một lần, bữa trưa và bữa tối ngày hôm đó nên ăn những đồ ăn dễ tiêu, ít dầu mỡ đồng thời ăn thêm nhiều rau.

Bữa sáng với những đồ ăn vặt như bánh quy, socola,..

Bình thường khi bụng đói có thể ăn chút đồ ăn vặt như bánh quy, socola… Nhưng nếu dùng những đồ ăn đó cho bữa sáng – bữa quan trọng nhất trong ngày thì rất không khoa học. Những thức ăn vặt đa số là những loại thực phẩm khô, không có lợi cho tiêu hóa và hấp thu đối với trạng thái bán mất nước của cơ thể vào buổi sáng. Hơn nữa, nguyên liệu chủ yếu trong các đồ ăn vặt như bánh quy… là ngũ cốc, mặc dù nó có thể cung cập năng lượng trong một thời gian ngắn, nhưng cũng khiến cơ thể cảm thấy đói rất nhanh, gần đến buổi trưa là ta sẽ bị hạ huyết áp. Bạn hãy hạn chế cho trẻ ăn sáng bằng những đồ ăn vặt như vậy, sẽ không tốt cho trẻ chút nào.

Bữa sáng “di động”

Đó là bữa sáng tiện mua trên đường, vừa đi vừa ăn, tay vận động, chân vận động, miệng vận động, toàn thân vận động. Theo các chuyên gia, vừa đi vừa ăn không có lợi cho dạ dày, không có lợi cho tiêu hóa và hấp thụ, những đồ ăn mua trên đường luôn tiềm ẩn rất nhiều nguồn gây bệnh do mất vệ sinh.

Kiến nghị: Nếu bạn mua đồ ăn sáng cho con ở bên đường, một là phải chú ý đến vấn đề vệ sinh, hai là tốt nhất hãy mua về nhà hoặc ăn ngay tại quán. Hãy cố gắng đừng tranh thủ lúc đi làm mới mua đồ ăn cho con để tránh làm hại đến sức khỏe của trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 loại bữa sáng không tốt cho trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.