Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khắc phục sự cố nước sinh hoạt tại khu chung cư Nam Đô (Hà Nội)

Theo HNV| 07/08/2014 14:40

Vừa qua, tại khu đô thị của dự án Nam Đô (Hà Nội), Trung tâm tư vấn thiết bị và xây dựng (Viện Khoa học công nghệ xây dựng, Bộ Xây dựng) đã tiến hành kiểm định quá trình khắc phục sự cố nước sinh hoạt tại đây.

Được biết, sau sự cố nước sinh hoạt xảy ra, chủ đầu tư Nam Đô đã cho kiểm tra toàn bộ hệ thống bể chứa nước, đường ống, khắc phục sự cố bể nước và đầu tư 4 tỷ đồng lắp đặt hệ thống thiết bị lọc nước. Dự kiến trong tháng 8 này, các hạng mục sửa chữa bể nước và lắp đặt hệ thống lọc nước được hoàn thành, khi đó người dân sẽ không còn phải sử dụng bể lọc nước cá nhân tự trang bị như hiện nay.

Khoan lấy mẫu lõi bê tông mặt sàn bề ngầm tích nước chung cư Nam Đô
 (Ảnh: HNV)


Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Ban quản lý dự án Nam Đô cho biết, khu chung cư Nam Đô có 863 căn hộ và hiện đã có hơn 600 hộ dân cư đến sinh sống. Bể tích nước thuộc đơn nguyên CT1 thuộc khu chung cư đang được khắc phục có dung lượng 600 mét khối và quá trình khắc phục đang được gấp rút hoàn thành. Từ sáng 6/8, đơn vị kiểm định đã bắt tay vào thực hiện quy trình kiểm định, giám sát. Theo đó, đơn vị kiểm định đã tiến hành lấy mẫu để kết luận. Dự kiến ngày 15/8 tới đây, bể tích nước sau khi được khắc phục có thể đi vào hoạt động trở lại, cung cấp nước sạch đảm bảo an toàn cho các hộ dân tại đây.

Đo đạc, kiểm tra dưới bể ngầm tích nước tại khu chung cư Nam Đô (Ảnh: HNV)


Cũng theo ông Dũng, nước từ nhà máy nước quận Hoàng Mai cung cấp vào bể tích nước sau đó qua hệ thống lọc chuyển lên hệ thống bể trên nóc tòa nhà rồi sau đó mới chuyển về các hộ dân sử dụng và để chắc chắn các chỉ số an toàn, khi nước ra đầu vòi lại tiếp tục làm xét nghiệm sinh hóa.

Trước đó, chủ dự án Nam Đô là công ty cổ phần Dầu khí Toàn Cầu đã tổ chức họp dân 2 lần và thống nhất chung trong việc khắc phục sự cố. Theo đó, người dân tham gia giám sát trực tiếp quá trình khắc phục. Thực tế, với quy trình hút cạn nước và chống thấm tại bể tích nước, người dân tham gia kỹ hơn, còn các quy trình sau thì đều có biên bản kỹ thuật xác nhận để người dân theo dõi các chỉ số kỹ thuật.

Lắp đặt hệ thống lọc nước mới trên mái đơn nguyên CT1, chung cư Nam Đô (Ảnh: HNV)


Ông Dũng cũng cam kết, chủ đầu tư, ban quản lý dự án Nam Đô sẽ khắc phục triệt để đến khi bảo đảm hết các yêu cầu chỉ số sinh hóa, an toàn vệ sinh về nguồn nước.

Cuối tháng 6, đầu tháng 7/2014 Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra, xét nghiệm chất lượng nước tại 16 nhà máy nước và bảy trạm cấp nước trên địa bàn Hà Nội. Tổng số mẫu lấy làm xét nghiệm là 196 mẫu, trong đó có 30 mẫu lấy tại các nhà máy, trạm cấp nước và 166 mẫu lấy tại các hộ gia đình. Cụ thể, trạm cấp nước khu chung cư Nam Đô, nước cấp sau đồng hồ tại một số hộ gia đình 6 quận nội thành: Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân. Sau khi có kết quả phân tích thì có 5 chỉ tiêu không đạt gồm clo dư, amoni, permanganate, mangan tổng số và asen. Trong đó, có 6 mẫu nước có hàm lượng NH4+, 12 mẫu có hàm lượng permanganate và một mẫu có hàm lượng mangan cao hơn tiêu chuẩn cho phép.

Riêng khu chung cư Nam Đô có 6 chỉ tiêu không đạt gồm: cloform, cloform chịu nhiệt, amoni, nitrit, clo dư, permanganate. Tại các bể mái có sự tồn tại của vi sinh vật (cloform, cloform chịu nhiệt) ở mức độ thấp (dưới 50 CFU/100mL). Có 5 mẫu nước không đạt chỉ tiêu nitrit (bao gồm mẫu nước bể mái và 4 mẫu hộ gia đình).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục sự cố nước sinh hoạt tại khu chung cư Nam Đô (Hà Nội)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.