Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh nhân sẽ được thanh toán khám chữa bệnh BHYT vào ngày nghỉ

Theo Tú Anh/Dân trí| 24/08/2015 14:53

Từ ngày 1/9/2015, khi đi khám chữa bệnh vào ngày nghỉ, ngày lễ tết, người dân vẫn sẽ được thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) như bình thường.

Bệnh viện tổ chức khám chữa bệnh ngày nghỉ cần có thông báo trước với BHXH, người bệnh sẽ được thanh toán BHYT như bình thường. Ảnh: H.Hải



Đây là nội dung quan trọng của Thông tư liên tịch số 16/2015/TTLT-BYT-BTC do liên Bộ Y tế - Tài chính ban hành về việc hướng dẫn thực hiện BHYT.

Theo đó, Thông tư 16 quy định, cơ sở y tế nào có tổ chức khám chữa bệnh vào ngày nghỉ, ngày lễ nếu có thông báo trước cho cơ quan Bảo hiểm xã hội, người bệnh cũng sẽ được hưởng BHYT. Đồng thời, Thông tư 16 cũng quy định người có thẻ BHYT đến khám bệnh, chữa bệnh được quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT.

Cơ sở y tế có trách nhiệm bảo đảm về nhân lực, điều kiện chuyên môn; phải công khai và thông báo trước những khoản chi phí mà người bệnh phải chi trả ngoài phạm vi được hưởng khi tham gia BHYT. Người bệnh tự chi trả phần chi phí ngoài phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT.

Trước đó, về việc thanh toán BHYT cho người dân khi đi khám chữa bệnh thông thường vào ngày nghỉ, lễ Bộ Y tế quy định chỉ với những cơ sở y tế quá tải mới được khám chữa bệnh BHYT vào thứ bẩy, chủ nhật. Nay với thông tư này, các cơ sở y tế có nhu cầu tổ chức khám chữa bệnh vào ngày nghỉ, ngày lễ để đáp ứng nhu cầu người bệnh chỉ cần có thông báo trước cho bảo hiểm xã hội, người bệnh cũng sẽ được hưởng BHYT.

Theo Bộ Y tế, quy định này nhằm mang lại thuận lợi cho người bệnh khi đi khám chữa bệnh. Với những người không thể nghỉ trong những ngày đi làm thì hoàn toàn vẫn có thể đi khám vào cuối tuần và được đảm bảo quyền lợi của bệnh nhân có thẻ BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân sẽ được thanh toán khám chữa bệnh BHYT vào ngày nghỉ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.