Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đong đầy yêu thương!

Thu Hiền| 27/09/2015 06:46

(HNM) - Những hoạt động, chương trình của các ngành, địa phương, cơ quan, đoàn thể... tổ chức cho thiếu nhi Thủ đô dịp tết Trung thu năm nay không chỉ tạo cho trẻ em những sân chơi lành mạnh, bổ ích với không gian văn hóa đa màu sắc; mà còn là cách giáo dục lịch sử, văn hóa truyền thống

Một cách giáo dục trực quan

8 giờ ngày 26-9 (14 tháng Tám âm lịch), chợ Trung thu truyền thống trên phố Hàng Mã và các tuyến phố lân cận đông kín người. Ông bà, bố mẹ hào hứng dắt con, cõng cháu đến với những gian hàng bán đồ chơi truyền thống để chọn mua những món đồ yêu thích. Sau khi "đi chợ", họ đưa con cháu mình đến các địa chỉ văn hóa trong khu phố cổ để tìm hiểu sâu hơn về ý nghĩa của ngày tết Trung thu qua các trò chơi dân gian. Tại đình Kim Ngân (42-44 Hàng Bạc), các nghệ nhân dân gian hướng dẫn các cháu cách làm đèn ông sao, ông tiến sĩ giấy, diều giấy, tàu thủy… vừa giải thích cho các cháu về ý nghĩa của từng món đồ chơi. Ông tiến sĩ giấy màu đỏ, màu vàng bắt mắt gửi gắm mong ước con cháu chăm chỉ học hành để góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Đằng sau chiếc đèn kéo quân lung linh là câu chuyện cảm động về tấm lòng hiếu thảo của người con trai mồ côi cha từ nhỏ, sống với mẹ cho đến khi trưởng thành. Xa mẹ, chàng trai thương mẹ già ngày đêm cô quạnh nên trăn trở tìm cách an ủi mẹ. Và đèn kéo quân mô phỏng trò rối bóng đã ra đời, giúp mẹ già nguôi ngoai nỗi nhớ con trai… Tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa phố cổ Hà Nội (50 Đào Duy Từ), các nghệ nhân đến từ Phường rối Tế Tiêu (Mỹ Đức) liên tục biểu diễn các tích trò rối cạn có nội dung ca ngợi tình cảm gia đình, tình thầy trò, tình yêu quê hương đất nước trong tiếng reo hò, cổ vũ của trẻ nhỏ. "Tìm hiểu và xem các trò chơi, các chương trình nghệ thuật dân gian trong khu phố cổ cháu thấy thật thú vị, hấp dẫn. Cháu mong rằng các hoạt động bổ ích như thế này diễn ra nhiều hơn", em Nguyễn Dương Hải Anh, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Hồng Hà, Hoàn Kiếm bày tỏ.

Lễ hội Trung thu phố cổ thu hút đông đảo thiếu nhi tới tham dự. Ảnh: Phạm Quốc Dũng



Trong không gian ngập tràn sắc màu Trung thu tại Trung tâm Triển lãm văn hóa, nghệ thuật Việt Nam (số 2, Hoa Lư, Hai Bà Trưng), Trang Thanh Hiền cùng nhóm họa sĩ hướng dẫn các cháu làm mặt nạ. Cũng trong không gian này, những chiếc đèn lồng mô phỏng hình tượng chùa Một Cột, Khuê Văn Các, quần thể di tích và danh thắng Hồ Gươm… lần đầu tiên được giới thiệu đã có sức hấp dẫn đặc biệt đối với thiếu nhi. Là người lên ý tưởng sáng tạo, trưng bày, chị Nghiêm Diệp Anh (hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam) cho biết : "Tôi đã sử dụng các món đồ chơi Trung thu truyền thống và thổi vào đó tư duy lịch sử cùng hơi thở thời đại mới để hấp dẫn lớp trẻ, khuyến khích trẻ em tìm về nguồn cội".

Tiếp tục chuỗi hoạt động vui Trung thu, các nghệ nhân đến từ miền sông nước Cần Thơ đã mang đến "phong vị" là lạ, hấp dẫn cho thiếu nhi Hà Thành qua nhiều hoạt động tại Bảo tàng Dân tộc học (đường Nguyễn Văn Huyên, quận Cầu Giấy). Thiếu nhi Xứ Đoài cũng có dịp trổ tài khéo tay, nhanh mắt khi thi làm đèn ông sao, nặn tò he, làm trống ếch… tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây). Dịp này, tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn Hà Nội đều tổ chức những lễ hội Trung thu giàu ý nghĩa cho con em mình, nhắc nhở con em luôn luôn nhớ về văn hóa truyền thống của dân tộc.

Nuôi dưỡng những tâm hồn trong trẻo


Cùng với các hoạt động vui chơi, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức từ thiện, xã hội trên địa bàn Thủ đô đã dành sự quan tâm đặc biệt cho các cháu nhỏ thiếu may mắn trong dịp tết Trung thu năm nay. Có mặt tại đêm Trung thu của trẻ em ở Bệnh viện K (Tân Triều, huyện Thanh Trì) tối 24-9 mới thấy căn bệnh hiểm nghèo cũng không thể khiến các em quên được những niềm vui. Dù phải đi bằng nạng, em Phạm Thu Thủy (9 tuổi), quê ở huyện Giao Thủy (Nam Định) vẫn cố gắng di chuyển từ phòng vui chơi sang phòng bệnh để mang quà do CLB tình nguyện "Chắp cánh ước mơ", "Thiên thần", "Lá me xanh"… tặng cho các bệnh nặng hơn, không còn khả năng tự đi lại. Chị Nguyễn Thị Hồng, đến từ tỉnh Lạng Sơn đang chăm sóc con trai nằm điều trị tại đây cho biết: "Mẹ con tôi xem bệnh viện là nhà. Việc chữa trị cho con tốn kém trong khi điều kiện kinh tế nhà tôi rất khó khăn. Dịp Trung thu này, chúng tôi nhận được sự quan tâm cả về vật chất và tinh thần của nhiều tổ chức, cá nhân nên nỗi đau nguôi ngoai đi phần nào". Ngoài Bệnh viện K Tân Triều, các cháu thiếu nhi đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn Thủ đô hoặc đang được nuôi dưỡng tại các trung tâm bảo trợ xã hội cũng được đón tết Trung thu trong tình yêu thương, chia sẻ.

Cũng dịp này, các địa phương còn trao nhiều suất quà có giá trị cho trẻ em khó khăn, chăm ngoan, học giỏi. Điển hình như quận Hoàn Kiếm đã trao hơn 100 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng cho hơn 100 học sinh nghèo và hàng nghìn suất quà cho thiếu nhi trên địa bàn. Huyện Ứng Hòa, Hoài Đức, thị xã Sơn Tây… cũng đã trao nhiều phần quà cho thiếu nhi. Có thể nói, dịp tết Trung thu năm nay, thiếu nhi Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung nhận được sự quan tâm nhiều hơn. Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong nhận xét: "Hiếm có năm nào việc huy động nguồn lực xã hội hóa để tổ chức các hoạt động vui chơi, tặng quà cho thiếu nhi dịp tết Trung thu trên địa bàn Hoàn Kiếm thuận lợi như năm nay. Ngoài doanh nghiệp, người dân và các đoàn thể, các hộ gia đình trên địa bàn quận rất nhiệt tình ủng hộ. Điều đó cho thấy, xã hội đang quan tâm đến trẻ em theo cách thiết thực hơn".

Ông cha ta từ xưa đến nay vẫn quan niệm, trò chơi và đồ chơi không đơn thuần để giải trí, mà còn là cách giáo dục cho con trẻ tinh thần "Bầu ơi thương lấy bí cùng"... Bởi vậy, tết Trung thu năm 2015 những giá trị thấm đẫm tính nhân văn thực sự trở thành dòng suối mát lành nuôi dưỡng tâm hồn trong trẻo của tuổi thơ.

(HNM) - Sáng 26-9, Quỹ Trái tim nhân ái Báo Hànộimới đã tới thăm và tặng quà Trung thu cho 112 trẻ khuyết tật đang được chăm sóc, nuôi dưỡng ở Trung tâm phục hồi chức năng Việt-Hàn thuộc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội. Trung tâm phục hồi chức năng Việt-Hàn nằm trên địa bàn thôn Yên Thái, xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, Hà Nội có chức năng nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật.

Tối 26-9, tại trụ sở Báo Hànộimới, đã diễn ra lễ hội "Vui Tết trăng Rằm 2015". Đến dự có Phó Tổng Biên tập Lê Hoàng Anh, Phó Tổng Biên tập Mai Thị Kim Thoa. Đây là hoạt động thường niên của Báo Hànộimới dành cho con em cán bộ, phóng viên, công nhân viên chức cơ quan. Tham gia vui tết Trung thu, các em nhỏ được xem múa lân, xem biểu diễn hoạt cảnh chú Cuội, chị Hằng, thể hiện các tiết mục văn nghệ vui nhộn, xem biểu diễn bóng nghệ thuật...


Quỳnh Anh - Thụy Du


(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đong đầy yêu thương!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.