Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khu đô thị bán đảo Linh Đàm: Thiếu nước sạch vì... vỡ quy hoạch

Thanh Hải| 26/06/2017 07:07

(HNM) - Thời gian qua, chính quyền quận Hoàng Mai đã rốt ráo tìm biện pháp khắc phục tình trạng thiếu nước sạch tại Khu đô thị bán đảo Linh Đàm.


Đợt nắng nóng lịch sử diễn ra tại Hà Nội hồi đầu tháng 6 vừa qua làm người dân Khu đô thị bán đảo Linh Đàm lao đao. Hàng trăm hộ dân sống tại 2 tòa nhà VP3, VP5 phải vất vả hứng từng xô nước sạch. Đỉnh điểm vào ngày 3-6, hàng trăm hộ dân đã căng băng rôn phản đối, yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh) và các đơn vị quản lý phải có biện pháp hỗ trợ người dân...

Ngay sau vụ việc xảy ra, lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai đã họp với các đơn vị quản lý tòa nhà đang cung cấp dịch vụ cho khu đô thị. Cuộc họp đi đến thống nhất là chủ đầu tư phải ký hợp đồng với đơn vị cung cấp nước sạch và thi công cải tạo hệ thống cấp nước để cung cấp ổn định, lâu dài cho cư dân, trong thời hạn tối đa 3 tháng để không xảy ra tình trạng mất nước, thiếu nước nghiêm trọng. Chị Nguyễn Việt Nga, cư dân tại tòa nhà NƠ 8 Khu bán đảo Linh Đàm cho biết, vài năm gần đây, đặc biệt khi 12 khối nhà HH tại Tây Nam bán đảo Linh Đàm và 2 chung cư cao đến 40 tầng là VP3, VP5 được bàn giao, sử dụng thì nước vào các tòa nhà bắt đầu yếu.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt, ông Lương Hữu Công, Giám đốc Xí nghiệp 1 - Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở và khu đô thị HUD (HUDS) cho biết, hằng tháng lượng nước sạch cung cấp cho Khu đô thị Linh Đàm khoảng gần 130.000m3, bao gồm nguồn tự sản xuất tại trạm sản xuất nước sạch Linh Đàm là hơn 42.000m3 (chiếm 33%), nguồn cung ứng bổ sung từ trạm sản xuất nước sạch Pháp Vân là gần 25.000m3 (chiếm 19%), còn lại là nguồn nước mặt sông Đà do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kinh doanh nước sạch sông Đà (Viwaco) cung cấp khoảng 61.000m3 (chiếm 48%). "Khối lượng nước sạch đáp ứng đủ cho 17 đơn nguyên, với gần 3.000 căn hộ tại Khu bán đảo Linh Đàm. Nhưng, khi hai chung cư VP3 và VP5 đưa vào sử dụng, từ tháng 5-2016 đã xuất hiện tình trạng thiếu nước cục bộ" - ông Công nói.

Như vậy, "gốc" vấn đề là quy hoạch ban đầu tại Khu đô thị bán đảo Linh Đàm bị phá vỡ, dẫn đến tăng quy mô dân số vượt tính toán thiết kế. Nếu như hơn 10 năm trước khi vẽ lên Khu đô thị Linh Đàm, những người làm quy hoạch đã tự hào vì xây dựng được một nơi đáng sống với hơn chục chung cư cao 11 tầng cho gần 3.000 hộ dân sinh sống, thì chỉ vài năm gần đây, quy hoạch khu vực liên tục điều chỉnh theo hướng tăng thêm tòa nhà và cư dân.

Chung cư VP3 và VP5, trước được quy hoạch là khu văn phòng và khi chưa sử dụng, HUDS đã tận dụng để trồng cây xanh, thì nay đã thành 2 khối nhà 40 tầng, với hơn 1.300 căn hộ. Ngoài ra, chỉ với 3ha ở Tây Nam bán đảo Linh Đàm có đến 12 tòa nhà cao tầng do Công ty Tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư. Khi quy hoạch bị phá vỡ, việc khan hiếm nước sạch là khó tránh.

Để bảo đảm cấp nước, Công ty HUDS đã triển khai thổi rửa các giếng khai thác nước thô để tăng công suất; gửi công văn sang Viwaco đề nghị tăng lượng nước cấp cho Linh Đàm; gửi thông báo đến khách hàng tuyên truyền sử dụng nước tiết kiệm... Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài, cần tính toán bổ sung hệ thống cấp nước hoàn chỉnh để có nguồn nước ổn định và tương ứng với số hộ dân tăng nhanh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khu đô thị bán đảo Linh Đàm: Thiếu nước sạch vì... vỡ quy hoạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.