Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sân chơi thành... điểm tập kết rác

Thanh Bình| 28/04/2018 07:46

(HNM) - Trong khi nhiều người mơ ước có một sân chơi, để hằng ngày tập thể dục thể thao, thư giãn, hít thở không khí trong lành, gặp gỡ giao lưu gắn kết cộng đồng thì ở tổ dân phố Độc Lập, phường Vạn Phúc (quận Hà Đông), sân chơi rộng hơn 100m2 bị “biến” thành điểm tập kết rác...

Một góc sân chơi tại tổ dân phố Độc Lập, phường Vạn Phúc (quận Hà Đông) biến thành nơi chứa rác.


Khuôn viên rộng hơn 100m2, được xây nền gạch cao hơn mặt đường khoảng 30cm, sân chơi của tổ dân phố Độc Lập có vị trí thoáng đãng, lý tưởng cho mọi người ra đây rèn luyện sức khỏe, hay chuyện trò, nhưng hiện khắp sân ngập rác, có chỗ bị xuống cấp. Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, nhà cạnh sân chơi này chia sẻ: Cách đây 10 năm, bà con tổ dân phố vui mừng khi được chính quyền địa phương quan tâm xây dựng sân chơi, cùng vườn cây xanh mát bên cạnh. Niềm vui không được bao lâu thì sân chơi bị những người thiếu ý thức mang rác và phế thải ra đổ trộm. Tình trạng này diễn ra thường xuyên, người dân trong tổ dân phố có dọn dẹp nhưng không xuể, dần dần phải “bỏ” sân chơi.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Cường, Tổ trưởng tổ dân phố Độc Lập, được biết: Việc sân chơi bị bỏ hoang, thành nơi đổ rác là do không được xây dựng tường rào và cổng; đặc biệt, đơn vị thi công công trình chưa bàn giao cho phường hay tổ dân phố quản lý, nên chưa thể gắn trách nhiệm cho ai, từ việc bảo vệ cơ sở hạ tầng đến ngăn chặn đổ rác thải. Đến khi tổ dân phố kiến nghị, UBND phường chi kinh phí cho đơn vị vệ sinh môi trường vào dọn dẹp. Ngoài ra, người dân tự dọn dẹp, nhưng chỉ sạch được vài ngày lại ngập rác. Những khi trời nắng hay mưa, rác từ sân chơi gây ô nhiễm môi trường, trở thành nỗi ám ảnh của người dân...

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Vạn Phúc Nguyễn Văn Thủy cho biết, toàn bộ khu vực sân chơi, vườn cây xanh ở tổ dân phố Độc Lập nằm trong quy hoạch của UBND thành phố về xây dựng làng nghề Vạn Phúc, nên phường không đầu tư cải tạo hoặc xây dựng tường rào như nguyện vọng của người dân. Giải pháp hiện nay là thuê đơn vị vệ sinh dọn dẹp khi quá nhiều rác, phế thải và vận động người dân nâng cao ý thức giữ vệ sinh chung. Hiện phường cũng không có chế tài xử lý vì chưa được nhận bàn giao quản lý. Trong lúc chờ dự án xây dựng làng nghề được thực thi, chúng tôi kêu gọi xã hội hóa đầu tư một số thiết bị vui chơi để phục vụ người dân, tạo cảnh quan chung.

Trước tình trạng trên, trước mắt, chính quyền địa phương cần sớm có giải pháp như gắn trách nhiệm quản lý, có chế tài xử phạt, để tránh việc người vi phạm cứ ngang nhiên trong khi người dân phải sống chung với rác như hiện nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sân chơi thành... điểm tập kết rác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.