Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nam Sơn đang sạch hơn, đẹp hơn

Nguyễn Mai| 07/07/2018 05:42

(HNM) - Nằm xa trung tâm huyện, lại cận kề Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) có kinh tế chậm phát triển, người dân chịu nhiều thiệt thòi vì ô nhiễm môi trường. Nhưng giờ đây, Nam Sơn đã đổi thay khi gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, cùng sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, mỗi người dân cùng chung tay xây dựng quê hương xanh hơn, sạch hơn…

Người dân thôn Hoa Sơn (xã Nam Sơn) chăm sóc hoa, làm đẹp đường làng.



Giữa trưa hè nắng gắt nhưng con đường từ xóm 5 sang xóm 7 của thôn Hoa Sơn (xã Nam Sơn) vẫn dịu mát bởi bóng cây và những luống hoa mười giờ, hồng, cúc... khoe sắc hai bên đường. Bà Nguyễn Thị Tâm cùng chị em trong xóm vừa cần mẫn chăm sóc những cây hoa mới trồng, vừa vui chuyện: “Con đường này mới đổ bê tông, hoàn thành trước Tết Nguyên đán vừa qua. Khi thi công xong, bà con trong thôn góp công sức san phẳng, đổ đất hai bên đường, đồng thời mỗi hộ còn tình nguyện ủng hộ ít nhất 100 nghìn đồng mua các giống hoa về trồng... Đến nay, cả tuyến đường đã rực rỡ sắc hoa. Chúng tôi còn bảo nhau, trước cửa nhà ai nhà đó có trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ để cây, hoa luôn đẹp”.

Không chỉ trồng hoa ven những tuyến đường, người dân Nam Sơn còn tích cực trồng cây xanh, cây cảnh trong các vườn nhà. Anh Nguyễn Văn Hải (sinh năm 1982) ở thôn Liên Xuân (xã Nam Sơn) là một trong những hộ như vậy. Hiện gia đình anh Hải sở hữu bộ sưu tập hơn 200 cây cảnh, nhiều cây có giá trị hàng trăm triệu đồng. Anh cho biết, thú chơi cây cảnh không chỉ giúp thư giãn, quên đi căng thẳng thường ngày mà còn thêm thu nhập cho gia đình và góp phần làm đẹp cảnh quan, môi trường cho thôn, xóm. Hiện, cả xã Nam Sơn đã có hàng chục hộ trồng cây cảnh. Họ đã quy tụ và thành lập Hội Sinh vật cảnh xã Nam Sơn.

Những tuyến đường hoa, cây xanh; những vườn cây cảnh ở Nam Sơn ra đời gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới. Theo Chủ tịch UBND xã Nam Sơn Nguyễn Quang Hòa, triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Nam Sơn được đầu tư 15km đường giao thông nông thôn, cùng hệ thống kênh mương thủy lợi, nhà văn hóa, trường học. Nhiều tuyến đường được mở rộng từ 3m lên 6m, giúp bà con đi lại thuận tiện. Cùng với sự đầu tư của thành phố và huyện, nhân dân xã Nam Sơn đã hiến 7.000m2 đất thổ cư để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng… Từ những kết quả đó, xã đã vận động các thôn, xóm trồng cây xanh và hoa, để góp phần làm đẹp cảnh quan, tạo môi trường trong lành.

"Do cận kề Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn nên dù được thành phố triển khai nhiều giải pháp khắc phục ô nhiễm nhưng môi trường vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vào thời điểm “trở trời” như mưa mới tạnh, nắng to, mùi hôi của bãi rác xộc vào khu dân cư. Để hạn chế sự tác động này, xã Nam Sơn đã vận động các thôn, xóm trồng nhiều cây xanh và hoa. Hiện, cả xã đã trồng được hàng nghìn mét đường hoa, cây xanh; lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên toàn xã... Hết năm 2017, xã Nam Sơn đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới" - Chủ tịch xã Nguyễn Quang Hòa cho biết.

Bên cạnh đó, Nam Sơn đã chuyển đổi được 100ha từ lúa và cây trồng kém hiệu quả sang chuối tiêu hồng, đu đủ, bưởi Diễn, cây cảnh… Điển hình là gia đình anh Nguyễn Văn Hải đã chuyển đổi và thuê thầu thêm diện tích để trồng cây ăn quả, cây cảnh… Đến nay, gia đình anh có hơn 1.000 gốc chuối tiêu hồng, hơn 1.000 cây đu đủ, cây cảnh và ao cá... cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Cùng với nghề nông, xã Nam Sơn có khoảng 3.000 lao động làm việc tại các khu công nghiệp, tạo thu nhập ổn định... Nhờ hạ tầng khang trang, thêm nhiều hoa và cây xanh - thành quả của chính người dân xã Nam Sơn tạo ra, ngày nay Nam Sơn đã xanh - sạch - đẹp, môi trường được cải thiện hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nam Sơn đang sạch hơn, đẹp hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.