Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần thêm 1,2 triệu liều vắcxin phòng dại trong 6 tháng cuối năm

Theo THÙY GIANG (VIETNAM+)| 09/08/2018 16:00

Thời gian gần đây, việc tiêm phòng vắcxin phòng bệnh dại được nhiều địa phương quan tâm do nhu cầu tiêm phòng của người dân tăng cao.


Để đảm bảo cung ứng vắcxin phòng bệnh dại kịp thời, ổn định cho nhu cầu tiêm chủng của nhân dân, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã yêu cầu các đơn vị cung cấp, nhập khẩu vắcxin dự trù nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Người dân tiêm phòng vắcxin phòng bệnh dại. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)


Theo báo cáo của các cơ sở nhập khẩu vắcxin phòng bệnh dại, từ nay đến cuối năm các cơ sở cung ứng vắcxin dự trù cần khoảng 1,2 triệu liều vắcxin phòng bệnh dại.

Việc dự trù được đưa ra để đối phó với nguy cơ thiếu hụt vắcxin phòng dại cho tiêm chủng.

Cụ thể, vắcxin Abhayrab, số lượng đã nhập khẩu trong 6 tháng qua là 624.800 liều, kế hoạch cung ứng 6 tháng cuối năm là 690.000 liều.

Vắcxin Indirab, số lượng đã nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm là 25.000 liều, kế hoạch cung ứng 6 tháng cuối năm 200.000 liều.

Vắcxin speeda, số lượng đã nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm là 17.400 liều, kế hoạch cung ứng 6 tháng cuối năm 10.000 liều.

Vắcxin Verorab, số lượng đã nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm 197,825 liều, kế hoạch cung ứng 6 tháng cuối năm 300.000 liều.

Theo đại diện Cục Quản lý Dược, các đơn vị tiêm chủng phải có dự trữ số lượng vắcxin tại kho để đủ đáp ứng nhu cầu tiêm chủng trong ít nhất 1 tháng để đảm bảo không bị gián đoạn khi một loại vắcxin nào đó có vấn đề về nguồn cung.

Để công tác cung ứng vắcxin được đảm bảo, Bộ Y tế yêu cầu hợp đồng giữa các cơ sở cung ứng với các đơn vị tiêm chủng cần thể hiện dưới dạng hợp đồng chi tiết, có số lượng, giá từng loại vắcxin và thời gian giao hàng, đồng thời nêu rõ trách nhiệm của các bên trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng lưu ý, các đơn vị tiêm chủng nên ký với các nhà phân phối khác nhau, không nên chỉ sử dụng một loại vắcxin của một nhà máy cung ứng ngay cả khi nguồn cung vắcxin đảm bảo để tránh bị phụ thuộc quá lớn vào một nguồn cung.

Kế hoạch cung ứng 4 loại vắcxin phòng dại. (Nguồn: Bộ Y tế, đơn vị: liều)


Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng, các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn căn cứ vào các quy định hiện hành về đấu thầu thuốc và ký kết hợp đồng kinh tế để thực hiện theo đúng quy định.

Các đơn vị chủ động liên hệ với các cơ sở nhập khẩu vắcxin dại để đặt hàng, ký hợp đồng, mua sắm vắcxin nhằm đảm bảo đáp ứng đầy đủ kịp thời nhu cầu tiêm chủng cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần thêm 1,2 triệu liều vắcxin phòng dại trong 6 tháng cuối năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.