Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí quyết sống lâu của người Nhật dưới góc nhìn của bác sĩ 106 tuổi

Theo Quyên Hà/Zing| 10/09/2018 09:24

Trong cuốn sách của huyền thoại y học Nhật Bản Shigeaki Hinohara đã đúc kết những kinh nghiệm, bí quyết để sống khỏe mạnh và gia tăng tuổi thọ từ người Nhật Bản.


Nhật Bản nổi tiếng là đất nước có nhiều người sở hữu tuổi thọ cao nhất thế giới. Vậy bí quyết của người dân xứ Phù Tang để sống lâu là gì? Cố bác sĩ Shigeaki Hinohara - huyền thoại y học Nhật Bản đã đúc kết những kinh nghiệm của người dân và bản thân ông trong sách Bí quyết trường thọ của người Nhật.

Với tựa của cuốn sách dễ khiến bạn đọc nghĩ đến việc tác giả sẽ liệt kê những việc bạn nên làm và không nên làm để tăng tuổi thọ. Và chắc hẳn khi nhắc đến bí quyết của sự trường thọ, bạn sẽ liên tưởng đến chế độ ăn lành mạnh như chế độ 3 thấp 1 cao - muối thấp, đường thấp, béo thấp, xơ cao -hay những khẩu phần ăn kiêng bằng các loại hạt, ngũ cốc...

Bìa sách Bí quyết trường thọ của người Nhật.


Những chế độ này đều tốt cho sức khỏe và giúp bạn duy trì được sức sống dẻo dai. Tuy nhiên theo vị bác sĩ sống thọ 106 tuổi - Shigeaki Hinohara thì điều quan trọng nhất của việc trường thọ chính là có những suy nghĩ khỏe mạnh.

Những suy nghĩ khỏe mạnh theo tác giả bao gồm có nhiều hy vọng sống, tự điều chỉnh hành động để thực hiện các việc vừa với sức khỏe của mình, biết kiềm chế và cung cấp cho cơ thể chế độ ăn nhiều rau xanh từ khi còn trẻ… Và đặc biệt suy nghĩ khỏe mạnh còn bao gồm cả việc nghĩ đến cái chết.

Điều này nghe có vẻ vô lý nhưng chính cố bác sĩ Shigeaki Hinohara đã giải thích: “Chúng ta đếm ngược từ cái chết không phải để sống nơm nớp trong lo sợ mà là để luôn biết cảm ơn mỗi ngày mới mà chúng ta có để sống”.

Vì thế khi tác giả nói đến cái chết nhưng vẫn không làm trang sách nặng nề, mà ngược lại nó khiến người đọc thêm hiểu quy luật của cuộc sống, rằng chết là điều tất nhiên.

Từ đó ta hiểu được rằng hãy sống hết mình cho ngày hôm nay, biết cho và nhận yêu thương, biết cảm ơn những điều tốt đẹp mà người khác trao cho ta, biết quý giá hơn mỗi giây phút được sống và biết rằng sống đẹp là khi ta biết nghĩ đến người khác.

Bác sĩ Shigeaki Hinohara.


Thực ra bí quyết trường thọ mà ông đã nghiệm ra và chia sẻ trong tập sách này khá đơn giản, mỗi người có thể thực hành trong đời sống. “Khi có tuổi, trên mặt ta sẽ có thêm nhiều nếp hằn sâu nhưng ta vẫn muốn được sống đẹp. Nếu lúc nào ta cũng mỉm cười thì chắc chắn sẽ có ngày ta có những nếp nhăn in theo dấu nụ cười".

"Mỗi một độ già thêm, nội tâm sẽ thể hiện rõ hơn trên khuôn mặt. Hãy để những nét nhăn nụ cười tăng lên và làm tràn trề “khí”. Chính thứ “khí” này làm cho con người khỏe mạnh, là nguồn mạch của sự sôi nổi”, bác sĩ Shigeaki Hinohara viết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết sống lâu của người Nhật dưới góc nhìn của bác sĩ 106 tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.