Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cả nước chỉ còn 1 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 ở thành phố Cao Bằng

Theo THÀNH TRUNG (TTXVN/VIETNAM+)| 27/09/2018 11:40

Theo Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tính đến hết ngày 26-9, cả nước còn 1 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng (đã qua 12 ngày không phát sinh ca bệnh mới).

Rắc vôi bột ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. ( Ảnh: Văn Đức/TTXVN)


Cục Thú y nhận định, nguy cơ dịch cúm gia cầm phát sinh và lây lan trong thời gian tới là rất cao. Một số chủng vi rút cúm gia cầm (A/H7N9, A/H5N2, A/H5N8) có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Đặc biệt lưu ý đối với các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh, thành phố khác có tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu.

Cục Thú y yêu cầu các địa phương cần chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm; tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm việc nhập lậu gia cầm, giám sát chặt địa bàn để phát hiện và xử lý ổ dịch kịp thời. Đồng thời các địa phương chủ động triển khai giám sát dịch bệnh để phát hiện sớm, cảnh báo và thực hiện các biện pháp ứng phó kịp thời khi phát hiện có dịch bệnh hoặc có mẫu giám sát cho kết quả dương tính với các chủng vi rút cúm gia cầm có nguy cơ gây bệnh ở gia cầm và gây bệnh ở người.

Đối với bệnh lở mồm long móng, Cục Thú y cũng đưa ra cảnh báo, nguy cơ phát sinh các ổ dịch trên đàn gia súc chưa được tiêm phòng vắcxin lở mồm long móng hoặc đàn gia súc khỏe mạnh được vận chuyển đến vùng có ổ dịch cũ là rất cao. Do vậy, các địa phương thuộc khu vực có nguy cơ cao, nơi có ổ dịch cũ, có đàn gia súc chưa được tiêm phòng triệt để.

Đặc biệt, các địa phương có dự án cung ứng con giống gia súc, xóa đói giảm nghèo cần tăng cường giám sát, phát hiện sớm ổ dịch, tổ chức tiêm phòng vắcxin, kiểm soát chặt việc vận chuyển gia súc, quản lý giết mổ gia súc để giảm thiểu nguy cơ phát sinh, lây lan dịch.

Trong thời gian tới, dịch tai xanh trên lợn có thể xuất hiện các ổ dịch nhỏ lẻ trên địa bàn có ổ dịch cũ và khu vực có nguy cơ cao. Do đó, các địa phương cần tăng cường giám sát dịch bệnh trên đàn lợn, phát hiện sớm ổ dịch, thực hiện nghiêm các qui định về kiểm dịch vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm soát giết mổ lợn, chủ động ngăn chặn dịch phát sinh và lây lan.

Đối với dịch tả lợn châu Phi, mặc dù chưa ghi nhận bệnh này xuất hiện tại nước ta nhưng nguy cơ xâm nhập bệnh này vào Việt Nam là rất cao. Do đó, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã và đang chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhiễm vào Việt Nam...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cả nước chỉ còn 1 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 ở thành phố Cao Bằng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.