Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung tay đẩy lùi HIV/AIDS

Xuân Lộc| 29/09/2018 07:42

(HNMO) - Hà Nội đang phấn đấu thực hiện mục tiêu “90-90-90” của Liên hợp quốc vào năm 2020 và hướng tới kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030.


Để tăng cường phát hiện bệnh nhân nhiễm HIV mới trong cộng đồng, Trung tâm Y tế quận Long Biên đã thành lập Phòng Xét nghiệm khẳng định HIV. Việc thành lập phòng xét nghiệm này đã góp phần rút ngắn thời gian thông báo kết quả xét nghiệm HIV và nhanh chóng kết nối bệnh nhân với cơ sở điều trị, tránh hiện tượng mất dấu ca bệnh.

Mặt khác, nâng cao năng lực hệ thống giám sát dịch HIV/AIDS, rà soát số người nhiễm HIV còn sống và có địa chỉ được quản lý tại 14 phường. Từ đó, tăng cường tiếp cận, chuyển gửi những bệnh nhân bỏ điều trị và mất dấu tìm lại được để họ tiếp tục nhận dịch vụ điều trị tại các cơ sở điều trị HIV. Quận Long Biên cố gắng bảo đảm 100% số người nhiễm HIV có thẻ bảo hiểm y tế và thực hiện khám, chữa bệnh cho bệnh nhân HIV thông qua bảo hiểm y tế.

Tương tự, quận Hai Bà Trưng đã điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cho 591 bệnh nhân tại cơ sở điều trị Methadone quận; cai nghiện ma túy tự nguyện cho hơn 400 lượt người tại phòng khám tư vấn và cai nghiện ma túy tự nguyện trên địa bàn quận.

Từ nay đến cuối năm, cùng với việc tăng cường quản lý, chăm sóc, can thiệp giảm tác hại cho người nhiễm HIV, tăng cường công tác điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone bảo đảm chỉ tiêu thành phố giao, quận còn tăng cường tuyên truyền, giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng, vận động người dân tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, ký cam kết phòng, chống HIV/AIDS trong các cơ quan, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục. Kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại các phường và các cơ sở giáo dục, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn quận.

Huyện Thanh Oai đã sử dụng mạng lưới y tế ở các xã, thị trấn để tuyên truyền có trọng điểm về các yếu tố nguy cơ lây nhiễm HIV, việc tiếp cận xét nghiệm sớm và giảm kỳ thị trong cộng đồng. Quận cũng đã phối hợp giữa tư vấn xét nghiệm HIV cố định với tư vấn xét nghiệm HIV lưu động để đưa dịch vụ y tế đến các vùng xa trung tâm, nơi dịch có nguy cơ tiềm ẩn.

Mặt khác, thiết lập cơ chế phối hợp để triển khai quản lý và chuyển gửi những bệnh nhân có xét nghiệm HIV dương tính từ các cơ sở tư vấn xét nghiệm đến cơ sở điều trị. Quản lý các trường hợp trẻ sinh từ mẹ nhiễm HIV, tư vấn, hỗ trợ trẻ sinh từ mẹ nhiễm HIV thực hiện xét nghiệm chẩn đoán sớm bằng kỹ thuật giọt máu khô…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay đẩy lùi HIV/AIDS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.