Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội biểu dương các gia đình sinh con một bề là gái

Gia Phong| 11/10/2018 14:05

(HNMO) - Ngày 11-10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND quận Long Biên tổ chức hội nghị biểu dương các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số, có con gái chăm ngoan học giỏi nhân Ngày Quốc tế trẻ em gái (11-10).

Các gia đình sinh con gái một bề tiêu biểu trên địa bàn quận Long Biên được biểu dương


Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tỷ số giới tính khi sinh của thành phố giảm dần từ 117,6 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2008 xuống còn 113,5 trẻ trai/100 trẻ gái trong năm 2017. Theo số liệu 9 tháng năm 2018, tỷ số giới tính khi sinh của thành phố ở mức 113,5 trẻ trai/100 trẻ gái. PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, mặc dù tỷ số giới tính khi sinh của toàn thành phố đang có xu hướng giảm nhưng vẫn trên mức báo động. Nếu không có những can thiệp mạnh mẽ và kịp thời như hiện nay, mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường về trật tự xã hội, an ninh, chính trị; dẫn đến hiện tượng thiếu nữ thừa nam trong độ tuổi kết hôn, phá vỡ cấu trúc gia đình, ảnh hưởng tới chất lượng dân số trong tương lai.

"Năm nay, chủ đề của Ngày Quốc tế trẻ em gái là “Không phân biệt giới, không lựa chọn giới tính thai nhi”. Tới đây, Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, người dân về mất cân bằng giới tính khi sinh và thực thi các chính sách giảm thiểu mất cân bằng giới tính. Quan trọng nhất là phải từng bước làm thay đổi nhận thức và tư tưởng lạc hậu về sinh con trai, con gái”, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh nói.

Riêng tại quận Long Biên, đây là quận có tỷ số giới tính khi sinh cao của thành phố. Năm 2017, 10/14 phường có mất cân bằng giới tính khi sinh, đứng đầu là phường Sài Đồng với tỷ lệ chênh lệch giới tính lên tới 137 trẻ trai/100 trẻ gái, phường Việt Hưng 126 trẻ trai/100 trẻ gái… Đáng chú ý, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh thường gia tăng mạnh ở những trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, trong số những trường hợp trẻ là con thứ 3 trở lên thì tỷ lệ trẻ nam trên tỷ lệ trẻ nữ lên tới 140-163 trẻ trai/100 trẻ gái.

Tại hội nghị này, Sở Y tế Hà Nội và UBND quận Long Biên đã trao quà để biểu dương, khen thưởng 60 gia đình tiêu biểu trên địa bàn quận Long Biên thực hiện tốt chính sách dân số, có con gái chăm ngoan học giỏi. Các gia đình được vinh danh tại hội nghị này là những gia đình đã vượt qua định kiến, tư tưởng của xã hội về “trọng nam, khinh nữ”, nuôi dạy con cái tốt, gia đình hạnh phúc, ấm no.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội biểu dương các gia đình sinh con một bề là gái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.