Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiết bị thay thế loa truyền thanh phường: Nhiều tiện ích

Việt Nga| 22/10/2018 07:12

(HNM) - Từ tháng 10-2017, Hà Nội đã phối hợp với các nhà cung cấp MobiFone, Viettel triển khai thí điểm dùng thiết bị thông minh thay thế loa truyền thanh phường tại 200 hộ dân trên địa bàn.


Việc thí điểm lắp đặt thiết bị thông minh thay thế loa truyền thanh phường được thí điểm tại 200 hộ dân trên địa bàn 4 phường: Kim Mã, Thành Công (quận Ba Đình), Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm), Yên Hòa (quận Cầu Giấy), mỗi phường thí điểm tại 50 hộ gia đình.

Các thiết bị thông minh này được hai nhà cung cấp đưa ra với mẫu thiết kế riêng: Loại nhỏ gọn như modem wifi, có gắn sim kết nối 3G/4G do MobiFone cung cấp có tên gọi mGateway (MobiFone Gateway) tại các phường Yên Hòa, Thành Công; loại được thiết kế màn hình như chiếc iPad (có gắn sim 3G/4G) do Viettel cung cấp tại hai phường Tràng Tiền, Kim Mã.

Bác Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Chi bộ địa bàn dân cư số 2 phường Tràng Tiền cho biết, thiết bị thông minh này giúp người dân có thể nghe lại, xem lại và rất hữu ích khi cung cấp thông tin diễn ra trên địa bàn phường; đồng thời còn tiện lợi khi giúp thực hiện các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, bác Tâm cũng kiến nghị, nội dung tuyên truyền cần được cập nhật thông tin mới và nhiều hơn.

“Chúng tôi hiểu hiện nay đang trong giai đoạn thí điểm, nên nội dung thông tin còn chưa phong phú, lặp đi lặp lại nhiều lần, nhưng khi hoạt động chính thức, mong muốn chính quyền đầu tư hơn về mặt nội dung để thông tin mới và hấp dẫn hơn” - bác Nguyễn Minh Tâm chia sẻ.

Tại phường Yên Hòa, địa bàn được lắp đặt sớm nhất thiết bị thông minh thay thế loa truyền thanh phường, các hộ gia đình đều bày tỏ sự ủng hộ sau khi sử dụng tiện ích này. Bà Nguyễn Thị Nghĩa, tổ dân cư số 6 cho rằng, việc lắp đặt thiết bị thông minh tiện lợi hơn nhiều so với loa truyền thanh phường, vì lắp trong gia đình nhiều thành viên đều có thể nghe, trong khi loa truyền thanh phường thì phát quá to với các hộ ở gần làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt; nhưng các hộ xa hơn lại không nghe được. Hơn nữa, với thiết bị mGateway, một số hộ gia đình còn sử dụng thêm tính năng giám sát an ninh do MobiFone cung cấp gắn ở cửa ra vào.

Theo đại diện Trung tâm Công nghệ thông tin MobiFone, thiết bị thay thế loa truyền thanh phường thuộc “Giải pháp cơ sở trong thời đại mới”. Ngoài phần thiết bị (phần cứng) có chức năng phát thanh, chức năng kết nối các thiết bị IoT đặt trong từng hộ gia đình, thì cần có phần mềm dùng cho ứng dụng quản trị trên website dành cho chính quyền và ứng dụng cài trên smartphone của người dân, giúp theo dõi tin tức và tích hợp các tiện ích thanh toán một số dịch vụ và giám sát an ninh.

Trong đó, qua ứng dụng quản trị website, chính quyền cấp cơ sở không chỉ quản lý việc phát thông tin mà qua đó có thể nắm bắt được thiết bị nào hoạt động. Đại diện MobiFone cũng cho biết, qua theo dõi thí điểm tại địa bàn 2 phường Yên Hòa, Thành Công thì vẫn còn khoảng 40% số hộ không thường xuyên sử dụng thiết bị. Theo UBND phường Yên Hòa, có 2/3 số hộ gia đình thường xuyên sử dụng thiết bị thay thế loa truyền thanh phường.

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội nhận định, trong quá trình sử dụng, người dân cũng đã phản ánh một số tính năng chưa tốt, chưa chuẩn của thiết bị và những phản ánh này đều được các nhà cung cấp tiếp thu và khắc phục.

Tuy nhiên, riêng nút điều chỉnh âm thanh thì trong thiết kế là mặc định để âm lượng ở mức bằng 30% để mọi người đều nghe chứ không thể điều chỉnh bằng 0. Hiện, Sở Thông tin và Truyền thông cũng khảo sát lấy ý kiến người dân đã dùng thí điểm thiết bị thông minh thay thế loa truyền thanh phường qua Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội. Qua đó Sở sẽ tổng hợp, báo cáo trình UBND thành phố có phương án chính thức với hoạt động của đài truyền thanh phường trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết bị thay thế loa truyền thanh phường: Nhiều tiện ích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.