Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rực rỡ đường hoa ở Ứng Hòa

Ngọc Quỳnh| 15/11/2018 06:09

(HNM) - Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, hơn một năm qua, huyện Ứng Hòa xây dựng các tuyến đường không rác thải, những đoạn đường nở hoa.

Phụ nữ xã Vạn Thái (huyện Ứng Hòa) chăm sóc đường hoa.


Đến xã Vạn Thái (huyện Ứng Hòa), nhiều người ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những đoạn đường nở hoa rực rỡ, đủ sắc màu. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Vạn Thái Phạm Thị Nga cho hay, thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” do Hội Liên hiệp phụ nữ cấp trên phát động, thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ xã xây dựng điểm những tuyến đường hoa tại các thôn.

Để duy trì, chăm sóc, bảo vệ hơn 1km đường hoa là điều không dễ dàng, nhưng với tinh thần quyết tâm cao, đoàn kết, đông đảo chị em hội viên trong xã đã nhiệt tình tham gia. Vì vậy, chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, ven đường bê tông trong xã trước đây cỏ mọc, rác thải, ô nhiễm... nay đã được trồng hoa các loại.

“Đặc biệt, vào khoảng 9h-10h sáng, những khóm hoa mười giờ cùng vô vàn loài hoa đua nở, khoe sắc khiến những đoạn đường như bừng sáng, thơ mộng hơn, ai cũng thấy phấn chấn...” - Chị Nga phấn khởi chia sẻ.

Chị Hoàng Thị Thúy ở thôn Nội Xá (xã Vạn Thái) tâm sự: “Lúc mới triển khai làm những tuyến đường hoa không phải người dân nào cũng đồng tình ủng hộ và nghĩ việc này rất đơn giản. Nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy vất vả, bởi ngoài kinh phí để mua cây giống, hằng ngày phải cử người chăm sóc, tưới bón để hoa không bị tàn.

Ngoài ra, còn một số người ý thức kém, nhổ hoa mang về nhà trồng. Sau một thời gian được tuyên truyền, vận động, những tuyến đường hoa hình thành, được ngắm hoa nở, vui mắt, nên không ai nỡ ngắt hoa và vứt rác thải ra ven đường nữa. Nhờ vậy, hơn 1km tuyến đường hoa ở thôn Nội Xá ngày càng đẹp và quanh năm đua sắc”.

Không chỉ ở xã Vạn Thái mà toàn bộ 29 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ứng Hòa đang chung tay xây dựng đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, phát triển những tuyến đường nở hoa, tạo diện mạo mới cho làng quê. Điển hình của phong trào này là các xã: Vạn Thái, Đội Bình, Kim Đường, Đông Lỗ…

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ứng Hòa Nguyễn Hạnh Vân, trước đây, huyện đã phát động các cấp hội xây dựng những tuyến đường hoa nhưng 3 năm mới chỉ làm được 8 đoạn đường nở hoa. Đến năm 2018, huyện có chủ trương chỉ đạo các xã xây dựng nông thôn mới, trong đó, cần chú trọng cảnh quan môi trường, nên việc này được các cấp hội triển khai quyết liệt hơn, đến nay đã có 71 đoạn đường nở hoa.

Để làm được việc này, lãnh đạo huyện yêu cầu các xã khi làm đường bê tông phải bố trí khuôn viên, diện tích đất trống, trồng cây xanh và hoa, duy trì các tuyến đường nở hoa bốn mùa... Những giống hoa lựa chọn trồng phải có sức sống tốt, thích ứng với môi trường, thời tiết như: Hoa mười giờ, hoa cúc, hoa sam, xương rồng tím...

Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Huyện Đoàn tổ chức duy trì tuyến đường kiểu mẫu và huy động làm vệ sinh môi trường, bảo vệ cảnh quan trên địa bàn huyện ngày càng xanh, sạch, đẹp, bảo đảm sức khỏe người dân.

Theo đó, Đoàn Thanh niên sẽ vẽ tranh tại nơi trước đây vốn nhem nhuốc do quảng cáo, rao vặt trái phép; các thôn, xóm, tổ dân phố tổng vệ sinh vào sáng chủ nhật hằng tuần, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh... Huyện yêu cầu các xã, thị trấn đăng ký và đảm nhận, gắn biển các con đường văn minh tự quản, bảo đảm các tiêu chí: Giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, có hoa, cây xanh...

Chỉ sau hơn một năm tập trung quyết liệt, những tuyến đường hoa do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ứng Hòa cùng nhân dân trồng và chăm sóc, đang phát triển tốt, đua nhau khoe sắc. Đây thực sự là điểm nhấn đẹp cho những con đường trên địa bàn, góp phần tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rực rỡ đường hoa ở Ứng Hòa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.