Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công tác vệ sinh phòng bệnh tại Hà Nội còn nhiều khó khăn

Theo Vietnamplus| 07/12/2018 18:57

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, thời gian qua, ngành y tế thủ đô đã vận động người dân, hộ gia đình, trường học hưởng ứng phong trào vệ sinh yêu nước.


Đó là những hoạt động như: Giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, xây dựng nhà tiêu, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, thu gom rác thải, bỏ rác đúng nơi quy định; hướng dẫn người dân các biện pháp xử lý, trữ nước và sử dụng nước an toàn cho gia đình.

Tuyên truyền cho người dân phòng chống dịch bệnh tại Hà Nội. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)



Trong công tác vệ sinh cá nhân phòng ngừa dịch bệnh, nhiều hoạt động hướng dẫn và truyền thông rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh nhằm phòng tránh tiêu chảy và bệnh tay chân miệng... cũng đã được tổ chức.

Tuy nhiên, theo Sở Y tế Hà Nội do quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, biến động dân cư lớn… nên công tác vệ sinh phòng bệnh tại Hà Nội vẫn còn nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, diễn biến thời tiết bất thường khiến cho nhiều loại dịch bệnh truyền nhiễm có nguy cơ phát triển thành, gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Mặt khác, ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh của một bộ phận người dân chưa cao, còn tư tưởng chủ quan, coi thường và ít hợp tác với cơ quan y tế trong điều tra, xác minh, xử lý và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường…

Để khắc phục những hạn chế trên, thời gian tới, thành phố tiếp tục tăng cường vận động, tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức của người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào vệ sinh yêu nước, tuyên truyền về các biện pháp vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh… góp phần đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn Thủ đô.

Phun hóa chất tại nơi có nguy cơ để phòng chống dịch bệnh tại Hà Nội. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)


Theo các chuyên gia y tế, nguồn nước bị ô nhiễm, nước được xử lý nhưng chưa đạt quy chuẩn chất lượng... dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh do nguồn nước bị ô nhiễm là rất cao như: Tả, lỵ, các bệnh về mắt, ngoài da, giun sán…

Các bệnh nêu trên gây ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường cộng đồng. Vì vậy, công tác xử lý và khử trùng nước đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa vi sinh vật xâm nhập nguồn nước, hạn chế tối đa bệnh lây truyền qua nguồn nước, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ nguồn nước.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), nước sạch, nhà vệ sinh cơ bản và thực hành vệ sinh tốt là rất cần thiết cho sự sống còn và phát triển của trẻ em. Tuy nhiên, nhiều người ở Việt Nam vẫn có nguy cơ mắc bệnh liên quan đến nước và vệ sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác vệ sinh phòng bệnh tại Hà Nội còn nhiều khó khăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.