Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuổi thọ người Hà Nội cao nhất cả nước

Gia Phong| 25/12/2018 13:51

(HNMO) - Ngày 25-12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã chủ trì hội nghị đánh giá công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và phòng chống dịch năm 2018, triển khai kế hoạch năm 2019.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại hội nghị


Theo báo cáo của Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình Hà Nội, người dân Hà Nội hiện có tuổi thọ trung bình cao nhất cả nước (trên 75 tuổi), trong khi tuổi thọ trung bình của người dân Việt Nam chỉ là 73,4. Đặc biệt, công tác dân số năm 2018 đã đạt được các chỉ tiêu. Cụ thể, tỷ suất sinh đạt 15,13‰ (giảm 0,17‰ so với năm 2017); tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 6,6% (giảm 0,1% so với năm 2017); tỷ lệ sàng lọc trước sinh đạt 76% số bà mẹ mang thai, tỷ lệ sàng lọc sơ sinh ước đạt 84,1% số trẻ sinh ra; tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ tăng thêm 15%/năm… Tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn thành phố đã giảm từ 114 trẻ trai/100 trẻ gái xuống còn 113 trẻ trai/100 trẻ gái.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, năm 2018 tình hình dịch bệnh cơ bản ổn định, không ghi nhận các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm (nhóm A). Cụ thể, dịch bệnh sốt xuất huyết giảm mạnh so với năm 2017 (giảm gần 90%), dịch sởi tuy có số mắc tăng nhưng các ca bệnh đều phân bố rải rác tại 246 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã (bệnh nhân chủ yếu là trẻ dưới 5 tuổi mắc bệnh do chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chưa đầy đủ vắc xin). Ngoài ra, bệnh tay chân miệng ghi nhận 2.121 trường hợp, ho gà có 78 trường hợp, 13 trường hợp liên cầu khuẩn lợn, 10 trường hợp viêm não Nhật Bản...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh, công tác phòng chống dịch ở Hà Nội còn một số vấn đề tồn tại như: Công tác dự báo dịch còn chưa thực sự tốt; công tác truyền thông ở một số thời điểm chưa đến được với người dân; một bộ phận người dân còn chủ quan với dịch bệnh, chưa tích cực trong việc chủ động phòng chống, đặc biệt là chưa tích cực đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ vắc xin phòng bệnh theo khuyến cáo của ngành Y tế.

Đồng chí Ngô Văn Quý yêu cầu ngành Y tế trong năm 2019 cần tập trung khắc phục những điểm yếu trong công tác phòng dịch trong thời gian ngắn nhất. Trước mắt, ngay trong tháng 1-2019, ngành Y tế cần rà soát lại các nội dung đã triển khai để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đưa con em đi tiêm phòng sởi đúng lịch, phấn đấu đạt khoảng 95%. Đối với các quận, huyện đã làm tốt công tác phòng, chống dịch phải cần quyết liệt và làm tốt hơn nữa. Không để thiếu phương tiện, hóa chất, vật tư nguyên liệu trong phòng chống dịch. Mặt khác, tăng cường kiểm tra các cấp và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và tháo gỡ những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc.

Đánh giá cao công tác Dân số - Kế hoạch hoá gia đình của thành phố trong năm 2018, đồng chí Ngô Văn Quý yêu cầu, dựa trên những kết quả đã đạt được, trong năm 2019, các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra. Các cấp chính quyền phải coi công tác dân số là một bộ phận quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở các cấp, là một nội dung trọng tâm trong chương trình hoạt động của chính quyền và các ngành, đoàn thể. Bên cạnh đó, tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, chính sách về dân số phù hợp với từng nhóm đối tượng, trong đó chú trọng tuyên truyền các nội dung về sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, tư vấn, khám sức khỏe trước hôn nhân. Mặt khác, kiện toàn và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân số từ thành phố đến cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi thọ người Hà Nội cao nhất cả nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.