Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rực rỡ đường hoa ở Quốc Oai

Nguyễn Mai| 27/12/2018 07:30

(HNM) - Để nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng đến xây dựng nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, Quốc Oai tích cực vận động nhân dân làm sạch môi trường, trồng hoa, cây xanh, tạo những tuyến đường hoa đủ sắc màu.

Người dân xã Tuyết Nghĩa (huyện Quốc Oai) chăm sóc đường hoa.


Từ cuối tháng 9-2018, huyện Quốc Oai đã phát động đợt ra quân làm vệ sinh môi trường và trồng các tuyến đường hoa. Chỉ trong hai ngày 29 và 30-9, huyện đã huy động 500 người tham gia trồng hoa, tạo cảnh quan dọc tuyến đường 421B (đoạn qua các xã: Thạch Thán, Ngọc Mỹ, Nghĩa Hương, Cấn Hữu); đường 419 (đoạn qua thị trấn Quốc Oai), đường nối từ Đại lộ Thăng Long vào huyện Quốc Oai... Đây là các tuyến đường chính chạy qua nhiều xã trên địa bàn huyện.

Theo Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Quốc Oai Nguyễn Thị Hường, Hội đã triển khai tới các cấp Hội Phụ nữ ở cơ sở, duy trì vệ sinh đường làng ngõ xóm vào thứ bảy và chủ nhật hằng tuần theo phương châm: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Bên cạnh đoạn đường phụ nữ tự quản, chị em đã tổ chức trồng hoa tại các địa bàn dân cư, những nơi có “điểm đen” chứa rác, nơi có đất rộng... đều được trồng hoa.

“Để xóa được các “chân rác” không đơn giản. Chị em đã tập trung dọn vệ sinh sạch sẽ rồi trồng hoa; vận động nhân dân bỏ thói quen vứt rác đúng nơi quy định, không để rác bừa bãi. Đến nay, các cấp Hội Phụ nữ huyện Quốc Oai đã trồng được hơn 80 đoạn đường hoa. Điều đáng nói là chị em vào cuộc rất nhiệt tình, tạo sức lan tỏa sâu rộng. Ngoài đường hoa, huyện còn vận động hội viên Hội Phụ nữ trồng hoa ở nhà văn hóa và khu vui chơi công cộng tại các thôn, xã” - bà Hường chia sẻ.

Bà Phan Thị Lợi, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Hương (huyện Quốc Oai) cho biết: Đóng góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới, 2 năm qua, Hội Phụ nữ xã đã tham gia xây dựng được 3 tuyến đường nở hoa như: Đường thôn Thế Trụ, thôn Văn Quang và Văn Khê, mỗi đoạn dài 200-400m.

Hiện nay, các đoạn đường này nở hoa rất đẹp. Hội Phụ nữ xã Nghĩa Hương còn phân công hội viên liên tục chăm sóc để các tuyến đường hoa luôn xanh tươi. Không chỉ Hội Phụ nữ, đến nay, các hội, đoàn thể của xã Nghĩa Hương đều được giao phụ trách các đoạn đường hoa. “Từ ngày có đường hoa, cỏ dại không còn mọc ven đường, cũng không còn là nơi tập kết rác thải nữa. Đường quê sạch đẹp hơn hẳn” - bà Lợi cho biết thêm.

Là một trong những người tham gia tích cực phong trào này, chị Nguyễn Thị Mai, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Văn Quang chia sẻ: “Bản thân tôi đã tham gia góp nhiều ngày công cùng các chị em trong thôn trồng hoa dọc tuyến tỉnh lộ 421B, đoạn qua xã Nghĩa Hương. Chúng tôi tham gia nhiệt tình và hoàn toàn tự nguyện, mong muốn đường quê sạch đẹp, đời sống người dân được nâng cao”...

Theo Phó Trưởng ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Quốc Oai Nguyễn Thị Thu Trang, đến nay, tổng diện tích trồng hoa tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đạt hơn 86.848m2 các loại hoa; đồng thời, xã hội hóa trồng được hơn 200 cây xanh dọc các tuyến đường trong khu dân cư; 90% khuôn viên trong và ngoài trường học, trụ sở làm việc cơ quan, tổ chức, các xã, thị trấn, nhà văn hóa thôn, đình, chùa, doanh nghiệp... đều được trồng hoa và cây xanh. Một số xã có phong trào trồng hoa đạt kết quả cao như: Xã Cộng Hòa trồng được hơn 10.500m2 hoa và hơn 100 cây xanh; xã Đồng Quang trồng được hơn 7.000m2 hoa; xã Hòa Thạch trồng được hơn 6.200m2 hoa… Tham gia trồng hoa có đông đảo nhân dân, trong đó chủ lực là các hội, đoàn thể như: Phụ nữ, thanh niên và nông dân.

Đáng chú ý, huyện Quốc Oai hỗ trợ một phần giống hoa và phân bón. Ở một số xã, nhân dân còn tự nhân giống hoa để trồng trên địa bàn. Nhờ sự chung tay góp sức đó, cảnh quan môi trường nông thôn mới ở huyện Quốc Oai ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp hơn; đời sống tinh thần của nhân dân cũng ngày càng được nâng cao...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rực rỡ đường hoa ở Quốc Oai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.