Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đường làng rạng rỡ sắc hoa

Thanh Thủy| 03/01/2019 06:18

(HNM) - Từ nhiều tháng nay, những con đường ở xã Cổ Loa, huyện Đông Anh như được khoác lên mình tấm áo mới rực rỡ sắc màu.

Đường hoa ở xã Cổ Loa, huyện Đông Anh.


Phong trào mang tên “Dự án đẹp”, một trong nhiều “mũi nhọn” của kế hoạch đẩy mạnh thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội tại xã Cổ Loa với sự vào cuộc của các đoàn thể, sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Theo đó, mỗi thôn đã chọn một đoạn đường để trồng hoa, tối thiểu dài 100m; dùng lốp xe, xô, chậu nhựa… để làm chậu trồng hoa, cây cảnh. Các thôn cũng chọn ra một ngõ xóm để thực hiện điểm nội dung “tường có hoa, cổng nhà có hoa”. Các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn thi đua trồng và chăm sóc các bồn hoa, vẽ tranh tường, vệ sinh khuôn viên cơ quan, trường học, nhà văn hóa thôn… theo tiêu chí “xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường”.

Ông Phùng Kim Chung (xóm Chợ, xã Cổ Loa) cho biết, ngay sau khi địa phương phát động, các thôn, xóm nhanh chóng hưởng ứng bằng việc chọn ra đoạn đường phù hợp để triển khai dự án, vận động nhân dân góp công sức để đường làng, ngõ xóm sạch đẹp. Đặc biệt, ở nhiều thôn, không chỉ một mà nhiều đoạn đường được nhân dân chung tay cải tạo, trồng nhiều loại hoa khiến khung cảnh làng quê trở nên tươi tắn, sinh động và thân thiện.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Cổ Loa Nguyễn Thị Hường cho hay, sau 3 tháng phát động, đến nay, mô hình đường hoa lan tỏa rộng khắp các thôn; đường làng ngõ xóm như được khoác áo mới, ngập tràn sắc hoa, cây cảnh. Nhiều nơi triển khai vượt chỉ tiêu xã giao, như thôn Lan Trì hình thành 150m đường hoa mười giờ, bóng nước, cây thanh táo…; xóm Mít có 220m đường hoa dừa cạn, ngọc trai, bảy sắc cầu vồng…; xóm Gà thực hiện 200m đường hoa hồng, ngũ sắc… Những con đường hoa len lỏi vào từng ngõ xóm, người dân phấn khởi, ý thức giữ gìn, chăm sóc cảnh quan, môi trường cũng được nâng lên.

Những ngày này, dạo một vòng quanh xã Cổ Loa, dễ dàng bắt gặp thảm hoa chạy dài trên những con đường liên thôn - hình ảnh mà cách đây vài tháng còn rất xa lạ với người dân nơi đây. Theo cảm nhận của nhiều người dân nơi đây, từ khi có đường hoa họ thấy yêu xóm làng hơn, đường về nhà sau một ngày lao động mệt mỏi dường như ngắn hơn nhiều. Vui hơn là tình trạng vứt rác bừa bãi đã chấm dứt. Người người, nhà nhà ý thức hơn trong việc dọn dẹp vệ sinh, biết nhắc nhở nhau chăm chút cảnh quan, môi trường sống.

Chủ tịch UBND xã Cổ Loa Nguyễn Thị Lương cho biết, những con đường hoa đã góp phần thay đổi diện mạo các điểm sinh hoạt cộng đồng, khu dân cư, cơ quan, trường học... tại xã. Điểm đáng quý là sự hưởng ứng của người dân đã góp phần đưa phong trào lan tỏa rộng khắp. Nhiều nơi, người dân tự nguyện bỏ công sức, kinh phí để nhân rộng phong trào trồng hoa. Không chỉ hình thành các tuyến đường hoa, phong trào còn góp phần xóa bỏ nhiều điểm tập kết rác thải bừa bãi.

"Người dân Cổ Loa đã đón nhận, hưởng ứng nhiệt tình việc triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội qua hành vi, lời nói, lối ứng xử có trách nhiệm với môi trường, cộng đồng. Vì thế, dù là xã ven đô, chịu không ít tác động của quá trình đô thị hóa song Cổ Loa vẫn giữ được vẻ yên bình, cảnh quan không gian trong lành, sạch đẹp", bà Nguyễn Thị Lương khẳng định.

Có thể thấy, sự hình thành của những con đường hoa đã giúp diện mạo xã Cổ Loa thêm tươi mới, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân về bảo vệ môi trường, xây dựng làng quê “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đường làng rạng rỡ sắc hoa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.