Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Nhiều gia đình cúng ông Công, ông Táo sớm

Tiến Đạt| 27/01/2019 14:08

(HNMO) – Thay vì chờ đến chính lễ vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch, nhiều gia đình ở Hà Nội đã làm mâm cơm cúng ông Công, ông Táo sớm.

Theo truyền thống của người Việt, gia chủ thường làm mâm cỗ tiễn ông Công ông, Táo vào đúng ngày 23 tháng Chạp. Dù vướng bận công việc quan trọng mấy, người dân cũng phải hoàn thành lễ cúng trước 12 giờ để ông Công, ông Táo kịp lên Thiên đình.

Tuy nhiên, năm nay, Tết ông Công, ông Táo vào thứ hai (ngày 28-1) nên nhiều gia đình đã làm lễ sớm vào hai ngày cuối tuần trước đó để có thời gian chuẩn bị cho một mâm cỗ đầy đủ hơn.

Mâm cỗ cúng Tết ông, Công ông Táo.


Gia đình bà Nguyễn Thị Hân (ở phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, việc làm cỗ sớm vào ngày chủ nhật để đại gia đình quây quần vui vẻ và không phải tất bật trong ngày làm việc đầu tuần.

Lễ cúng tiễn ông Công ông Táo về trời được gia đình bà Hân làm cẩn thận, đầy đủ với tất cả lòng thành kính đối với các vị thần linh. Từ sáng sớm, bà Hân và con gái đã đi chợ để lựa chọn những thực phẩm tươi ngon nhất và tất bật chuẩn bị nấu nướng để kịp giờ làm lễ.

Mâm cỗ cúng Táo quân gồm những món ăn truyền thống như: Thịt gà, xôi gấc, thịt chân giò luộc, canh măng, rượu, hương, lọ hoa tươi, ngũ quả và 3 con cá chép. Sau khi xong lễ, gia chủ hóa vàng và mang cá chép thả ở ao, hồ… gần nhà.

Chị Thoa (35 tuổi – Vĩnh Hưng, Hà Nội) cũng làm lễ cúng Táo quân sớm hơn vì lí do công việc. Chị Thoa cho biết, vào ngày mai (23 tháng Chạp) bận đi làm và đưa đón các con đi học nên không có thời gian. Việc tổ chức cúng ông Công, ông Táo vào ngày chủ nhật, chị Thoa có thời gian làm mâm cỗ được đủ đầy hơn.


Tuy nhiên, hiện nay nhiều người bị cuốn vào guồng quay của công việc nên không có thời gian để chuẩn bị một mâm cỗ cúng như ý muốn. Theo đó, nhiều nhà cung cấp dịch vụ nhận đặt cỗ cúng trọn gói và theo yêu cầu, kể cả ngày cúng Táo quân cũng được nhiều người dân lựa chọn.

Với chi phí từ 600 nghìn đồng cho đến 2 triệu đồng, các bà nội trợ bận rộn đã có thể nhận về những mâm cỗ cúng theo ý muốn. Bên cạnh đó, nhiều gia đình cũng lựa chọn các mâm cỗ chay để đổi vị trong dịp lễ Tết này. Các món ăn chay giả mặn được chế biến cầu kỳ và trình bày bắt mắt, không thua kém một mâm cỗ mặn thông thường.

Hiện nay, việc các gia đình cố gắng chu toàn cho mâm cỗ để cúng ông Công ông Táo, tuy nhiên, dù là tự tay làm hay nhờ đến các nhà cung cấp dịch vụ thì điều quan trọng nhất vẫn là cái tâm và lòng thành kính của gia chủ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nhiều gia đình cúng ông Công, ông Táo sớm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.